magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN นาโนเทคเร่งแผนความปลอดภัยขอเป็นต้นแบบภูมิภาคอาเซียน
formats

นาโนเทคเร่งแผนความปลอดภัยขอเป็นต้นแบบภูมิภาคอาเซียน

นาโนเทคจับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่างแผนยุทธศาสตร์ความปลอดภัยนาโนฯ มุ่ง 3 แผนหลัก หวังเป็นผู้นำในอาเซียน

นายสิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า จากการจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ ด้านความปลอดภัยและจริยธรรมนาโนเทคโนโลยี : แผนปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมสู่เออีซี” หน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ตาม “แผนยุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยและจริยธรรมนาโนเทคโนโลยี พ.ศ. 2555-2559”เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของประเทศ ด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา ผลิต จำหน่าย ตลอดจนการใช้นาโนเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์นาโนอย่างมีจริยธรรมเหมาะสม ยั่งยืน และมีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการนำไปใช้ต่อไปด้านนายศิรศักดิ์ เทพาคำ รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทค กล่าวว่า แผนดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนเพื่อทำให้ประเทศไทยมีทั้งในเรื่องการสนับสนุน การวิจัยพัฒนาวิจัยและการเฝ้าระวัง ป้องกันและการบริหารความเสี่ยงด้านนาโนเทคโนโลยี เพื่อให้การพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย เติบโตได้อย่างมั่นคง ยั่งยืนและปลอดภัย โดยแผนยุทธศาสตร์ฯ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1.การบริหารจัดการความรู้ด้านความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี ให้เข้าถึงในกลุ่มภาคประชาชนได้อย่างแพร่หลาย 2.การทำให้เกิดความเข้มแข็ง ความปลอดภัยด้านนาโนเทคโนโลยีทุก ๆ ด้าน ทั้งการบริหารจัดการสารเคมี การบริหารจัดการของเสีย การขนส่ง และการใช้ประโยชน์ และ 3. ดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแผน ทำให้ภาคประชาชนมีความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถตามติดเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและใช้งาน ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

ทั้งนี้ ประเด็นความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี เป็นเรื่องใหม่ที่รัฐบาลทั่วโลกให้ความสำคัญ ไทยเป็นประเทศแรกในกลุ่มอาเซียน ที่จัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านนี้ และนำมาปฏิบัติโดยหวังว่าแผนดังกล่าวจะนำไปสู่การประยุกต์ใช้ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านหรือขยายวงกว้างไปสู่เอเชียทั้งหมด.

รายการอ้างอิง :
นาโนเทคเร่งแผนความปลอดภัยขอเป็นต้นแบบภูมิภาคอาเซียน. เดลินวส์ (ไอที). วันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2556.

 

– ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>