magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข “วรวัจน์” ทุ่ม 2 พันล้าน ผุดโครงการหุ่นยนต์การแพทย์ชั้นสูง
formats

“วรวัจน์” ทุ่ม 2 พันล้าน ผุดโครงการหุ่นยนต์การแพทย์ชั้นสูง

วันนี้ (5 เมษายน) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ  พร้อมด้วย รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์(องค์กรมหาชน) หรือTCELS   ศ.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว “โครงการเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางการแพทย์ชั้นสูง”
                   นายวรวัจน์  เปิดเผยว่า โครงการ ดังกล่าว  เป็นหนึ่งในโครงการบูรณาการภายใต้แผนงานกระทรวงฯ เพื่อพัฒนาเครือข่าย โครงสร้างพื้นฐานพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสใกล้สำเร็จให้สามารถออกสู่ตลาด เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ   โดยหน่วยงานหลักภายในกระทรวงฯ ที่รับผิดชอบแผนงานหุ่นยนต์ มี 2 หน่วยงาน คือ TCELS และ  นาโนเทค  ใช้งบประมาณทั้งโครงการจำนวน 2,000 ล้านบาท ในเวลา 5 ปี

ด้านดร.นเรศ   ผู้อำนวยการ TCELS กล่าวว่า ในเฟสแรก TCELS จะเปิดศูนย์บูรณาการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการหุ่นยนต์ทางการแพทย์ชั้นสูง  ซึ่งจะมีบทบาทในการบูรณาการงานวิจัยตั้งแต่ระดับการพัฒนานวัตกรรม จนถึงระดับอุตสาหกรรม และสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกับภาคเอกชนในประเทศและต่างประเทศ  นอกจากนี้ยังได้จัดวางโครงสร้างพื้นฐานกลาง เช่นห้องปฏิบัติการวิจัย ทดสอบ รับรองคุณภาพ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้จะมีการจัดทำแผนกลยุทธ์หุ่นยนต์การแพทย์ชั้นสูง เพื่อเชื่อมโยงกับแผนและกิจกรรมหุ่นยนต์ด้านอื่น ๆ รวมถึงแผนเครื่องมือแพทย์ โดยในเฟสนี้จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี

สำหรับเฟสสองจะทำการคัดเลือกต้นแบบผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และร่วมทุนกับบริษัททั้งในและต่างประเทศเพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นฐานการ ผลิตหุ่นยนต์ของภูมิภาค ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างแบรนด์หุ่นยนต์การแพทย์ของไทยในอนาคต   ซึ่งคาดว่าจะเป็นรูปธรรมได้ภายใน 5 ปี

รายการอ้างอิง :
“วรวัจน์” ทุ่ม 2 พันล้าน ผุดโครงการหุ่นยนต์การแพทย์ชั้นสูง. เดลินิวส์ (ไอที). วันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2556.– ( 105 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>