magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories สแกนสมองเพื่อทำนายอาชญากร
formats

สแกนสมองเพื่อทำนายอาชญากร

Published on April 9, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง สแกนสมองเพื่อทำนายอาชญากร

นักวิทยาศาสตร์จากกลุ่มวิจัยจิตใจในแอลบูเคอร์คี มลรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา เผยว่าสามารถทำนายความน่าจะเป็นได้ที่คนๆ หนึ่งจะกลับมาเป็นอาชญากรอีกหรือไม่หลังจากที่ปล่อยตัวออกจากเรือนจำไปแล้ว งานวิจัยครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Proceedings of the National Academy of Sciences แล้ว โดยได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมหุนหันพลันแล่นและต่อต้านสังคม กับความเกี่ยวข้องกับสมองส่วน Anterior Cingulate Cortex (ACC) ที่เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมให้สม่ำเสมอและไม่หุนหันพลันแล่น

การศึกษาครั้งนี้ระบุว่า ผู้ต้องขังที่มีกิจกรรมในสมองส่วน ACC ที่น้อยกว่าคนอื่น ๆ มีโอกาสที่จะออกไปก่ออาชญากรรมอีกหลังจากที่ปล่อยตัวออกจากคุก “มากกว่า” ผู้ต้องขังคนอื่น ๆ ที่มีกิจกรรมในสมองส่วนนี้มาก โดยความน่าจะเป็นดังกล่าวนี้แตกต่างกันถึงสองเท่า “การค้นพบครั้งนี้เป็นการเปิดมุมมองใหม่ว่าในอนาคต สังคมจะจัดการกับความยุติธรรมที่เกี่ยวกับอาชญากรและผู้กระทำความผิดอย่างไร” รศ.ดร.เคนท์ เอ. เคล หัวหน้าโครงการวิจัย และผู้อำนวยการถ่ายภาพ MRN เคลื่อนที่ มหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโกเผย รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/154924– ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = zero

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>