magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวไอที กระทรวงวิทย์การันตีวิชาชีพไอทีมอบประกาศฯบุคลากรเจ๋ง
formats

กระทรวงวิทย์การันตีวิชาชีพไอทีมอบประกาศฯบุคลากรเจ๋ง

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานพิธีมอบประกาศนียบัตรโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอที (ITPE) ซึ่งถือว่าเป็นใบเบิกทางที่สำคัญในวิชาชีพไอที เพื่อยกระดับมาตรฐานบุคลากรไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ พร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มภาคภูมิ โดยหวังเป็นประเทศผู้นำด้านไอทีในภูมิภาคอาเซียน

นายวรวัจน์กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะองค์กรหลักในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรด้านไอทีให้สอดคล้องกับการ พัฒนาเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
“ในปัจจุบันการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ ทำให้องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการองค์กรในหลายๆ ด้านทั้งการบริหาร การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร แต่ละองค์กรได้ใช้งบประมาณเพื่อการลงทุนในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ แต่เครื่องมือที่สำคัญที่สุดคือบุคลากร” นายวรวัจน์กล่าว          ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันวิทยาการ สวทช. จัดโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีภายใต้การสนับสนุนของ IPA และ METI มาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันมีผู้สอบผ่านทั้งสิ้น 1,525 คน โดยเริ่มจากระดับที่ 1 คือบุคคลที่มีความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่พยายามนำเทคโนโลยี สารสนเทศมาใช้ในงานที่ได้รับมอบหมายมีผู้สอบผ่าน 407 คน

ระดับ 2 เป็นบุคคลที่มีความรู้และทักษะพื้นฐานที่สำคัญ ที่ยกระดับให้ตัวเองเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ ล้ำหน้า มีความสามารถการนำองค์ความรู้เหล่านี้มาใช้ในภาคปฏิบัติได้จริงมีผู้สอบผ่าน 1,115 คน และระดับ 3 ซึ่งถือว่ายากที่สุด บุคคลจำเป็นต้องมีทักษะด้านไอทีสูง สามารถประยุกต์ความรู้และเพิ่มทักษะด้านไอทีอย่างเป็นระบบ มีผู้สอบผ่าน 3 คน
สำหรับปี 2555 มีผู้สอบผ่านทั้งสิ้น 783 คน โดยแบ่งออกเป็นระดับที่ 1 จำนวน 742 คน ระดับที่ 2 จำนวน 38 คน และระดับที่ 3 จำนวน 3 คน

รายการอ้างอิง :
กระทรวงวิทย์การันตีวิชาชีพไอทีมอบประกาศฯบุคลากรเจ๋ง. ข่าวสด (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2556.– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 6 = thirty

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>