magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เซนเซอร์วัดความชื้นด้วยแสงซินโครตรอน
formats

เซนเซอร์วัดความชื้นด้วยแสงซินโครตรอน

ความชื้นในอากาศเป็นสิ่งสำคัญต่อกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมหลายประเภท ทั้งยา อาหาร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผลผลิตด้านเกษตรกรรมอย่างข้าวเปลือก ที่หากมีความชื้นสูง ราคาจะต่ำลง

ดังนั้นเทคโนโลยีการตรวจวัดความชื้นจึงถูกพัฒนาขึ้นหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานหลากหลายด้าน

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่ นายมาโนทย์ มาปะโท นักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์ตรวจวัดความชื้น หรือ เซนเซอร์วัดความชื้นสัมพัทธ์ขึ้น โดยใช้กระบวนการลิโธกราฟฟีด้วยรังสีเอ็กซ์ ณ ระบบลำเลียงแสง BL6a ห้องปฏิบัติการแสงสยามจากผลการศึกษาพบว่ารูปแบบโครงสร้างที่มีความเหมาะสมสำหรับการสร้างตัว ตรวจวัดความชื้นคือ โครงสร้างที่มีลักษณะเป็นซี่ยาว และปิดทับด้วยอิเล็กโทรดโลหะ ลักษณะคล้ายซี่หวีซ้อนกันเชื่อมต่อกันกับจุดเชื่อมต่อไปยังวงจรภายนอก

โดยความไวของตัวตรวจวัดความชื้นที่มีโครงสร้างแบบนี้   สามารถควบคุมได้ด้วยการแปรค่าความหนาของชั้นวัสดุไวต่อความชื้น  ซึ่งชั้นของวัสดุไวต่อความชื้นที่บางจะช่วยให้ตัวตรวจวัดความชื้นมีความไว สูง

นอกจากนี้ความเร็วในการตอบสนองก็ยังขึ้นกับขนาดความกว้างของซี่อิเล็กโทรด เมื่อซี่ของสารไวความชื้นมีขนาดความกว้างลดลง เวลาในการตอบสนองจะลดลง

ผลการทดสอบตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงความชื้นเบื้องต้น เทียบกับเซนเซอร์วัดความชื้นที่ใช้กันอยู่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงสอดคล้องกัน

ทั้งนี้การใช้งานในสภาพแวดล้อมจริงจะต้องมีการปรับเทียบค่าความชื้นของ เซนเซอร์ที่สร้างนี้ให้ตรงกับมาตรฐานการทดสอบ ซึ่งเป็นงานที่พัฒนาเพิ่มเติมอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในขณะที่จุดเด่นที่สำคัญนอกจากจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีใช้เองในประเทศแล้ว ราคาในการผลิตยังต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในท้องตลาดถึง 4 เท่าอีกด้วย.

รายการอ้างอิง :
เซนเซอร์วัดความชื้นด้วยแสงซินโครตรอน. เดลินิวส์ (ไอที-ฉลาดคิด). วันที่ 11 เมษายน 2556.

– ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>