magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก มจธ. เปิดทดสอบใช้งานเอทานอลกับรถโดยสาร
formats

มจธ. เปิดทดสอบใช้งานเอทานอลกับรถโดยสาร

มจธ. เปิดทดสอบใช้งานเอทานอล ED 95 กับรถโดยสารประจำทาง ชี้ผลวิจัยช่วยลดมลพิษและปัญหาสิ่งแวดล้อม หากใช้แทนดีเซลและเอ็นจีวี ช่วยลดการนำเข้าหลายหมื่นล้านบาทต่อปี

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)เปิดเผยว่า มจธ.ในฐานะมหาวิทยาลัยสีเขียว ได้เปิดให้บริการทดสอบการใช้งานรถโดยสารสาธารณะที่ใช้เชื้อเพลิงเอทานอล ED 95 ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผศ.ดร.ยศพงษ์ ลออนวล ในฐานะหัวหน้าโครงการเดินรถโดยสารสาธารณะ ED 95 (Ethanol Bus) ของ มจธ. กล่าวถึงการพัฒนาโครงการดังกล่าวว่า ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จาก
การทดลองใช้จริงบนถนน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมาได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี พบว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่แตกต่างจากผลการศึกษาในต่างประเทศ ลดมลพิษและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต หากวิเคราะห์ในเชิงเศรษฐศาสตร์ พบว่า ถ้าใช้เอทานอลทดแทนน้ำมันดีเซลและเอ็นจีวี จะช่วยประเทศลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าพลังงานถึง 87,000 ล้านบาท และ 47,000 ล้านบาทได้ตามลำดับ จึงมั่นใจว่า เชื้อเพลิง ED 95 นั้นมีศักยภาพที่เหมาะสมจะเป็นพลังงานทดแทนชนิดใหม่ของไทย

ทั้งนี้ การส่งเสริมการใช้ ED 95 นั้น ควรมุ่งเน้นการส่งเสริมการใช้ในรถโดยสารขนาดใหญ่หรือรถบรรทุก ที่มีเส้นทางหรือระยะทางวิ่งที่แน่นอน ไม่จำเป็นต้องมีสถานีเชื้อเพลิงทั่วไป โดยสร้างสถานีเชื้อเพลิงที่ต้นทางและปลายทาง

สำหรับโครงการเดินรถบัส ED 95 จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. – 19 มิ.ย. 2556 (เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ ) ไป-กลับวันละ 3 รอบ เส้นทางระหว่างบีทีเอส กรุงธนบุรี ถึง มจธ.บางมด โดยมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 78 กม.ต่อวัน.

รายการอ้างอิง :
มจธ. เปิดทดสอบใช้งานเอทานอลกับรถโดยสาร. เดลินิวส์ (ไอที). วันที่ 11 เมษายน 2556.

– ( 68 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>