magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ห้องผ่าตัดไฮบริด คืออะไร
formats

ห้องผ่าตัดไฮบริด คืออะไร

Hybrid Operating Room ของสถาบันโรคทรวงอก ได้รับงบประมาณจากกรมการแพทย์กว่า 48 ล้านบาท ขณะนี้พร้อมใช้งานได้แล้ว นับได้ว่าเป็นห้องผ่าตัด Hybrid Operating Room ของสถาบันโรคทรวงอกที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

คำว่า Hybrid เป็นการผสมผสานกันของ สิ่งใดก็ตาม 2 สิ่งซึ่งเป็นคนละชนิดกัน อาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต หรือ เป็นกรรมวิธี เพื่อให้เกิดการบรรลุวัตถุประสงค์ในทางเดียวกัน เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกับพลังงานน้ำมันในการทำให้รถขับเคลื่อนได้ เป็นต้น
Hybrid procedures ในทางการแพทย์หมายความว่า การใช้วิธีการรักษา 2 ชนิด เข้ามาผสมผสานกัน อาจจะทำพร้อมกันหรือต่อเนื่องกันเลย เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการรักษาโรคเดียวกัน (หรือกลุ่มโรคที่เกี่ยวเนื่องกัน) ซึ่งปัจจุบัน ส่วนใหญ่หมายถึง การทำหัตถการด้วยการใช้สายสวนหลอดเลือดผ่านผิวหนัง (Percutaneous catheter-based intervention)เช่นการทำบอลลูนหลอดเลือดหัวใจ ร่วมกับการผ่าตัดโดยทั่วไป (Surgical procedure)

Hybrid Operating Room ก็คือห้องที่สร้างขึ้น เพื่อใช้ในการทำ Hybrid procedures หรือพูดง่ายๆก็คือ ใช้ในการทำหัตถการที่ใช้สายสวนทางหลอดเลือด( Percutaneous catheter-based intervention) ร่วมกับ การทำผ่าตัดโดยวิธีทั่วไป(Surgical procedure) นั่นเอง

ดังนั้น ห้องผ่าตัดไฮบริดก็จะต้องประกอบด้วย
1. อุปกรณ์สำหรับผ่าตัดโดยทั่วไป ซึ่งได้แก่ เตียงผ่าตัด เครื่องมือผ่าตัด เครื่องดมยาสลบ ไฟส่องผ่าตัด และต้องเป็นห้องปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการผ่าตัด  2. อุปกรณ์สำหรับการทำหัตถการใช้สายสวนหลอดเลือดผ่านผิวหนัง ซึ่งได้แก่ อุปกรณ์เอกซเรย์ประสิทธิภาพสูง ที่สามารถสร้างภาพที่ละเอียดทันที อุปกรณ์วัดความดันเลือดจากสายสวนทันที  และที่สำคัญต้องสามารถเคลื่อนที่ไม่ขัดขวางการผ่าตัดโดยทั่วไปอีกด้วย

ความจำเป็นในการมีห้องผ่าตัด Hybrid ในปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าของวิทยาการด้านการแพทย์ ทำให้การทำหัตถการด้วยการใช้สายสวนหลอดเลือดผ่านผิวหนัง (Percutaneous catheter-based intervention) แพร่หลาย สามารถรักษาโรคต่างๆได้มากขึ้น และเป็นที่ยอมรับว่าให้ผลดีและปลอดภัยขึ้น สามารถรักษาผู้ป่วยโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ได้เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การทำหัตถการด้วยการใช้สายสวนหลอดเลือดผ่านผิวหนัง ในบางกรณี หรือบางโรค มีข้อจำกัดในบางจุด จึงไม่อาจทำให้เกิดความครบถ้วนหรือสมบูรณ์การรักษาได้ ซึ่งในระยะหลังเราพบถึงการเติมเต็มด้วยวิธีการผ่าตัดเสริมเข้าไปในจุดที่ยัง ขาดอยู่ ทำให้การรักษาเกิดความครบถ้วนหรือสมบูรณ์ขึ้น การผ่าตัดที่เสริมเข้าไปนั้นก็เป็นการผ่าตัดที่เล็กลง ช่วยให้ลดความรุนแรงและผลแทรกซ้อนได้อย่างมาก เป็นผลดีแก่ผู้ป่วยอย่างยิ่ง ดังนั้น การทำหัตถการด้วยการใช้สายสวนหลอดเลือดผ่านผิวหนัง ร่วมกับ การผ่าตัด หรือที่เรียกว่า Hybrid procedures นั่นเอง จึงเริ่มแพร่หลายมากขึ้นเช่นกัน

ห้องผ่าตัดไฮบริด(Hybrid operating room) เหมาะสมที่จะใช้รักษาผู้ป่วยประเภทใดบ้าง  ปัจจุบันห้องผ่าตัดไฮบริดเหมาะสมที่จะใช้รักษาผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีสายสวนทางหลอดเลือด และมีความเสี่ยงสุงที่อาจจะต้องผ่าตัดแก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาด เช่น  1. การใช้สายสวนรักษาเส้นเลือดใหญ่โป่งพอง Endovascular aneurysmoraphy EVAR  ซึ่งลดผลแทรกซ้อนจากการผ่าตัดได้มาก
2. การเปลี่ยนลิ้นหัวใจโดยใช้สายสวน Tran Arterial Valvular Implantation (TAVI) โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดหัวใจ สำหรับผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงต่อการผ่าตัดใหญ่ หรือการรักษาที่ต้องใช้การรักษาร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา เช่น การรักษาการเต้นของหัวใจผิดปกติ Electrophysiology เป็นต้น

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. ห้องผ่าตัดไฮบริด คืออะไร. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 29 กันยายน 2555.– ( 1006 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− four = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>