magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ตรวจสอบเส้นทาง-การจราจร ผ่าน “โรดดี้ ไลฟ์ บาย ทีโอที” – APP
formats

ตรวจสอบเส้นทาง-การจราจร ผ่าน “โรดดี้ ไลฟ์ บาย ทีโอที” – APP

ใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์วันหยุดยาวที่คนไทยส่วนใหญ่จะเดินทางกลับบ้านเยี่ยม ญาติในต่างจังหวัด ซึ่งแน่นอนว่าถนนทุกสายจะเต็มไปด้วยรถยนต์สัญจรไปมา

ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสน เทศและการสื่อสาร และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จึงได้ร่วมกันพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น “โรดดี้ ไลฟ์ บาย ทีโอที” (ROADiE live by TOT) ขึ้น เพื่อเป็นแอพพลิเคชั่นรายงานจราจร   และเส้นทางเดินทาง มอบเป็นของขวัญช่วยเรื่องความปลอดภัยและการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล สงกรานต์นี้
นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทค โนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงไอซีทีมีนโยบายขับเคลื่อนประเทศไปสู่ สมาร์ท ไทยแลนด์ ในปี 2020 (ไอซีที 2020) เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีที เชื่อมโยงบริการภาครัฐ    และสวัสดิการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการของภาครัฐอย่างทั่วถึงมากที่สุด

โรดดี้ไลฟ์ บาย ทีโอที เป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำเอาเทคโนโลยีสาร สนเทศที่ทันสมัยมาผนวกกับเครือข่ายข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ เข้ากับเทคโนโลยีคลาวด์ และศักยภาพของ  สมาร์ทโฟน เพื่อให้บริการบอกตำแหน่ง และแผนที่แบบอินเตอร์แอ๊คทีฟ เชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีวัตถุ ประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการจราจรในรูปแบบใหม่ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ และมีความแม่นยำสูง รวมถึงการสร้างเครือข่ายในการรายงานสถานการณ์ในเส้นทางต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดแบบเรียลไทม์ และเรียล โลเกชั่น ภายใต้แนวคิด “เส้นทางน่าใช้ จราจรยุคใหม่ ใครก็ร่วมได้ ด้วยหัวใจแบ่งปัน” มุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรายงานเส้นทาง การเดินทาง และการจราจร รวมถึงช่วยลดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง

นายยงยุทธ  วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกจากการรายงานสถานการณ์การเดินทางด้านจราจร และอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว ยังมีข้อมูลร้านอาหารอร่อย แหล่งชอปปิง แหล่งท่องเที่ยว และข่าวสารอัพเดทต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้งานที่ชอบโพสต์ยังสามารถแชร์ทุกสถานการณ์การเดินทางไปที่เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ได้ตลอดเวลา แอพพลิเคชั่นนี้รองรับระบบปฏิบัติการไอโอเอส ของแอปเปิ้ล ดาวน์โหลดได้ที่ แอพ สโตร์ และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ดาวน์โหลด์ ที่ กูเกิล เพลย์สโตร์

ทั้งนี้ทีโอที คาดหวังว่าภายใน 3 เดือนแรกหลังเปิดตัวจะมีผู้ดาวน์โหลดไปใช้งานเกิน 1 ล้านดาวน์โหลด และ โรดดี้ ไลฟ์ บาย ทีโอที เป็นหนึ่งโครงการเพื่อสนับสนุนแผนกลยุทธ์     “ควอด เพลย์” (Quad Play) ด้านกลุ่มคอนเทนต์ และแอพพลิเคชั่น เพื่อเพิ่มช่องทางและบริการใหม่ ๆ ในการให้      บริการเชิงพาณิชย์ในอนาคต

รายการอ้างอิง :
ตรวจสอบเส้นทาง-การจราจร ผ่าน “โรดดี้ ไลฟ์ บาย ทีโอที” – APP. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 10 เมษายน 2556.– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× three = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>