magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก มจธ. ติดอันดับ 55 สถาบันดีที่สุดในเอเชีย
formats

มจธ. ติดอันดับ 55 สถาบันดีที่สุดในเอเชีย

ไม่ต้องเสียเงินส่งลูกหลานไปเรียนให้ไกลและสิ้นเปลือง สถาบันการศึกษาดีๆอยู่ในเมืองไทยก็มี

การจัดอันดับ 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียของ The Asia University Rankings 2013 Top 100 หรือการจัดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยแห่งเอเชีย ประจำปี 2012-2013 ซึ่งเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของนิตยสาร Times Higher Education ประเทศอังกฤษ โดยในปีนี้ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หรือ King Mongkut’s University of Technology Thonburi เป็นมหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับดีที่สุด คืออันดับที่ 55 ตามมาด้วยมหาวิทยาลัยมหิดล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งติดโผอยู่ในลำดับที่ 61และ 82 ตามลำดับ
สำหรับมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ 1-5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียได้แก่ อันดับที่ 1 University of Tokyo ประเทศญี่ปุ่น อันดับที่ 2 National University of Singapore ประเทศสิงคโปร์ อันดับที่ 3 The University of Hong Kong ประเทศฮ่องกง อันดับที่ 4 Peking University ประเทศจีน และอันดับที่ 5 Pohang University of Science and Technology ประเทศเกาหลีใต้

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดเผยหลังทราบรายงานข่าวจากรอยเตอร์ว่า ผลการจัดอันดับดังกล่าว ถือเป็นการยืนยันความถูกต้องและสร้างความน่าเชื่อถือแก่ มจธ.อีกครั้งว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในประเทศ เนื่องจากในช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา Times Higher Education World University Rankings ก็เพิ่งจัดอันดับให้ มจธ.ติดโผเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกในกลุ่มอันดับที่ 351- 400 และในครั้งนี้ มจธ. อยู่ในอันดับที่ 55 จาก100 อันดับ จากการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย Times Higher Education Asia University Rankings ปี 2012-2013 ซึ่งรวมถึงประเทศตุรกี และประเทศในตะวันออกกลาง ก็สร้างความยินดีและความภาคภูมิใจอีกครั้งแก่บุคลากรของ มจธ. ที่ทำงานด้วยความทุ่มเทมาตลอดไม่ใช่แค่ 1-2 ปีที่เราได้รับเชิญให้เข้าร่วมการจัดอันดับของ Times Higher Education Asia University Rankings แต่มจธ.สั่งสมงานวิจัยมากว่า 30 ปี มีนักวิจัยฝีมือเยี่ยมจำนวนมาก มีทีมนักวิจัยที่ดี และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนำไปสู่การผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ ที่ผ่านมา มจธ.เน้นการทำงานที่มีความหมายกับสังคมและประเทศ ผลิตงานวิจัยที่อยู่บนบริบทของประเทศไทย แต่มจธ เน้นมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

“เป้าหมายของ มจธ. ไม่ได้มีวัตถุประสงค์การดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งการจัดอันดับที่ดี แต่สิ่งที่ มจธ.เน้นและมีนโยบายอย่างชัดเจนนั่นคือการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยที่มีคุณภาพ เราต้องการสร้างงานวิชาการและงานวิจัยที่ส่งผลกระทบต่อแวดวงวิชาการ ผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจและสังคม และผลของการจัดอันดับในครั้งนี้ก็เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่ มจธ. พยายามสร้างเกณฑ์การทำงานด้านวิจัยและวิชาการมาตลอด แม้ว่าเราจะเป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลาง แต่เมื่อเปรียบเทียบจำนวนบุคลากรที่เรามี จะเห็นว่าเรามีความสามารถในการแข่งขันได้กับมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ การได้รับการจัดอันดับในครั้งนี้จึงนับว่าเป็นกำลังใจให้คนทำงาน ให้พัฒนาผลงานที่ดีมีคุณภาพต่อไป โดยเป้าหมายงานสอนและงานวิจัยงานวิชาการของ มจธ.ไม่ได้มีขีดจำกัดอยู่แค่เพียงในระดับเอเชีย หรืออาเซียนเท่านั้น แต่เราต้องการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งที่ผ่านมาเรามีนโยบายในการพัฒนาบัณฑิตให้พร้อมใช้ในอีก 10-20 ปีข้างหน้า เน้นการเรียนรู้ของนักศึกษา เน้นความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เน้นความเข้าใจเรื่องวิศวกรรมศาสตร์ที่ต่างไปจากเดิม คือ ต้องไม่สร้างงานที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ในทางกลับกันหากแต่ต้องช่วยกันสร้างสังคมไทยให้เข้มแข็งขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” อธิการบดี มจธ.กล่าว

ทั้งนี้เกณฑ์ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย ของ Times Higher Education Asia University Rankings ใช้เกณฑ์เดียวกันกับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก คือ การวัดจากคุณภาพการสอน 30 เปอร์เซ็นต์ คุณภาพงานวิจัย 30 เปอร์เซ็นต์ งานวิจัยที่ถูกนำไปอ้างอิง 30 เปอร์เซ็นต์ International Outlook หรือ ความเป็นสากล 7.5 เปอร์เซ็นต์ และรายได้จากภาคอุตสาหกรรม 2.5 เปอร์เซ็นต์ โดยถือเป็นปีแรกที่ มจธ.ได้รับเชิญจาก Times Higher Education ให้เข้าร่วมในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกและเอเชีย และสามารถคว้าอันดับที่ดีที่สุดในกลุ่มของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของไทย

สามารถดาวน์โหลดรูปเพิ่มเติมได้ที่ http://goo.gl/Ve98M

รายการอ้างอิง :
มจธ. ติดอันดับ 55 สถาบันดีที่สุดในเอเชีย. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 14 เมษายน 2556.– ( 85 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>