magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี ลอรีอัลรับสมัคร “สตรีนักวิทย์ฯ” ปี 2556
formats

ลอรีอัลรับสมัคร “สตรีนักวิทย์ฯ” ปี 2556

ดร. นิศรา การุณอุทัยศิริ หัวหน้าห้องปฏิบัติการไมโครอะเรย์แบบครบวงจร (ไบโอเทค)

บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด โดยการสนับสนุนของสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศเปิดรับสมัครสตรีนักวิทยาศาสตร์ไทยเข้าร่วมโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 11 ประจำปี 2556 ตั้งแต่วันนี้- 30 เม.ย.

ความสำเร็จของโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ได้พัฒนาให้เกิดสังคมของนักวิจัยสตรีชั้นแนวหน้าของประเทศ ที่นับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และในปีนี้ก็เปิดโอกาสให้นักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ๆ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง โดยจะมอบทุนสนับสนุนงานวิจัยจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 5 ทุน ทุนละ 250,000 บาท ให้กับสตรีนักวิทยาศาสตร์ที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี ที่มีผลงานวิจัยโดดเด่นในสาขาวัสดุศาสตร์ (Material Science) สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Life Science) หรือสาขาวิทยาศาตร์เคมี (Chemical Science)

ดร. นิศรา การุณอุทัยศิริ หัวหน้าห้องปฏิบัติการไมโครอะเรย์แบบครบวงจร ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ผู้ได้รับทุนวิจัยในสาขาชีวภาพ ประจำปี 2552 กล่าวถึงโครงการว่า การที่ได้รับเกียรติที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ทำให้ชีวิตนักวิจัยผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากโครงการนี้จัดขึ้นโดยลอรีอัลทุกประเทศทั่วโลก จึงทำให้งานวิจัยเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ และการที่งานวิจัยเป็นที่รู้จักดีขึ้นนั้น ช่วยให้แหล่งสนับสนุนทุนวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าใจถึงศักยภาพของทีมงานวิจัยและเนื้องานวิจัยของเรามากขึ้น

“ทุกครั้งที่ได้รับเชิญไปทำงานในเวทีระดับโลกไม่ว่าจะไปทำวิจัย ไปบรรยายหรือสมัครทุน รางวัล For Women in Science ที่ติดตัวมาได้ช่วยทำให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือเสมอมา นอกเหนือจากงานวิจัยแล้ว การที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดีๆ นี้ ทำให้มีโอกาสร่วมเป็นครอบครัวเดียวกันกับนักวิจัยสตรีชั้นแนวหน้าของเมืองไทยที่ได้ร่วมทำทั้งกิจกรรมดีๆ และงานวิจัยแบบบูรณาการกับนักวิจัยสตรีในโครงการนี้อีกหลายท่านด้วย”นักวิจัย กล่าว

โครงการนี้เป็นโครงการที่มีเจตนารมณ์ชัดเจนและแน่วแน่ที่จะสร้างพื้นที่ยืนให้กับนักวิทยาศาสตร์สตรีเพื่อให้กำลังใจกับสตรีผู้กล้าที่เข้ามาอยู่ในสายงานอาชีพวิจัยซึ่งเป็นอาชีพที่มีความท้าทายสูงมาก จากปีแรกจนถึงปัจจุบัน โครงการนี้ได้มีส่วนช่วยผลักดันไม่เพียงแต่นักวิทยาศาสตร์สตรีที่ได้รับรางวัลนี้สามารถประสบความสำเร็จในงานวิจัยและในหน้าที่การงาน แต่โครงการนี้ได้ส่งผลให้สตรีรุ่นหลังมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานวิจัย เพราะเขาเหล่านั้นได้เห็นแล้วว่าสตรีก็มีพื้นที่ยืนในสังคมวิทยาศาสตร์เช่นกัน

ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ผู้ได้รับทุนวิจัยในสาขาวัสดุศาสตร์ ประจำปี 2554 กล่าวถึงโครงการฯว่า โครงการทุนวิจัยลอรีอัลเป็นการสร้างกำลังใจให้กับนักวิจัยสตรีที่มีอยู่ในวงการวิทยาศาสตร์ให้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่ดีและมีคุณค่า นอกจากนี้ยังเป็นการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจกับนักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ให้เร่งสร้างผลงานวิจัยเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศในอนาคต

“การได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวลอรีอัล ได้พบปะกับนักวิจัยสตรีรุ่นพี่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนางานวิจัยและเสริมสร้างความสุขในการดำรงชีวิตและการทำงานได้เป็นอย่างดี ดิฉันจึงขอเชิญชวนเพื่อนๆ พี่ๆและน้องๆ นักวิจัยสตรีในวงการวิทยาศาตร์ มาสมัครเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ เพราะประสบการณ์ที่จะได้รับไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ หากแต่ช่วยสร้างความอิ่มเอมใจการในทำงานวิจัยให้เปี่ยมพลังมากขึ้น”ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย กล่าว

นางสดับพิณ คำนวณทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ลอรีอัลมีความยินดีที่ได้ผลักดันให้โครงการนี้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสสนับสนุนงานวิจัยที่มีคุณค่าต่อสังคม รวมถึงได้มีโอกาสยกย่องเชิดชูบทบาทของสตรีในวงการวิทยาศาสตร์ อันเป็นวัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้ต่อไป

“ที่ผ่านมา ลอรีอัลได้สนับสนุนนักวิจัยสตรีไทยแล้วถึง 40 ทุน โดยได้รับเกียรติจากนักวิทยาศาสตร์ผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศร่วมเป็นคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ ลอรีอัลอยากเชิญชวนนักวิจัยสตรีไทยส่งใบสมัครเข้ามารับทุนฯ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สังคมไทยเห็นถึงความสำคัญของงานวิทยาศาสตร์ในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้การค้นคว้าวิจัยมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิตของคนไทย”ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

นักวิจัยที่สนใจสามารถสมัครรับทุนวิจัย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 11 ประจำปี 2556 ได้ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 30 เมษายน โดยขอรับใบสมัครได้ที่ beauty@th.loreal.com มีกำหนดการพิจารณาใบสมัครระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายน 2556 และประกาศผลการตัดสินในเดือนกรกฎาคม 2556

รายการอ้างอิง : ลอรีอัลรับสมัคร “สตรีนักวิทย์ฯ” ปี 2556. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 13 เมษายน 2556.– ( 109 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>