magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โครงการอีวายเอช ปั้นนักวิทย์หญิงรุ่นเยาว์
formats

โครงการอีวายเอช ปั้นนักวิทย์หญิงรุ่นเยาว์

ซีเกทร่วมมือกับเนคเทคและมทร.นครราชสีมา จัดโครงการอีวายเอชครั้งที่ 5 สร้างนักวิทย์หญิงไทยรุ่นใหม่

นางเพียงฤทัย ศิวารัตน์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงงานโคราช บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โรงงานโคราช กล่าวว่า บริษัท ได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา (มทร.อีสาน นครราชสีมา) ร่วมกันจัดโครงการ อีวายเอช: ขยายขอบข่ายความรู้สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 5 สำหรับนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2-3 จำนวนกว่า 100 คน ในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดสระบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนหญิงได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนหญิงสนใจศึกษาต่อและประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
โดยเปิดโอกาสให้เขาสัมผัสและทดลองกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความประทับใจ และตัดสินใจบนพื้นฐานที่เขาได้สัมผัสเอง ซึ่งจะได้ผลกว่าการเรียนในห้องเรียนจากภาคทฤษฎีเพียงอย่างเดียว และนี่เป็นหนึ่งในความตั้งใจของซีเกทที่จะพัฒนาเยาวชนในประเทศไทยให้คิดและปฏิบัติ โดยผสมผสานระหว่างวิชาการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดย คาดหวังว่า เยาวชนหญิงจะหันมาศึกษาต่อกันมากขึ้น

ซึ่งกิจกรรมในโครงการอีวายเอช ครั้งที่ 5 จะประกอบด้วย กิจกรรม “ปฏิบัติการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์” ประกอบด้วยฐานกิจกรรมคณิตศาสตร์…อธิบายด้วยภาพและฐานกิจกรรมพิชิตกำแพงเมืองทรอย กิจกรรม “ปฏิบัติการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ประกอบด้วย ฐานกิจกรรมมหัศจรรย์แห่งแสง ฐานกิจกรรมล้วงลับจับจุด..พิสูจน์วัยใส วัยฉลาด และฐานกิจกรรมเคล็ดลับตามรอยพิงค์แพนเตอร์ซึ่งเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการตรวจพิสูจน์ธนบัตรปลอมแปลง การตรวจสถานที่เกิดเหตุและการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด และกิจกรรม “ปฏิบัติการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม” ประกอบด้วย ฐานกิจกรรมไบโอดีเซล: สิ่งแวดล้อมกับพลังงานทดแทน ตลอดจนฐานกิจกรรม Universal Design สำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่

รายการอ้างอิง :
โครงการอีวายเอช ปั้นนักวิทย์หญิงรุ่นเยาว์. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. วันที่ 18 เมษายน 2556.– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 9 = eighteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>