magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ “นาซา” เผยการค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่สุด
formats

“นาซา” เผยการค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่สุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เผยการค้นพบดาวเคราะห์ 2 ดวง ที่แม้จะอยู่ในระยะใกล้โพ้น แต่มีลักษณะคล้ายคลึงกับโลกเป็นอย่างมาก กระตุ้นให้เกิดความสงสัยว่า อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวดวงนั้นก็เป็นได้

นายบิล โบรุคกี นักดาราศาสตร์ประจำศูนย์วิจัย “เอเมส” ขององค์การนาซา ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญที่ค้นพบดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวง กล่าวว่า ดาวเคราะห์ดังกล่าว เป็น 2 ใน 5 กลุ่มดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ “เคปเลอร์-62” ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะ โดยดาวเคราะห์ดวงแรกมีชื่อว่า “62อี” มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว 40% ส่วนดาวเคราะห์อีกดวงชื่อ “62เอฟ” มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว 60% และใช้เวลาราว 267 วันในการโคจรรอบดาวเคปเลอร์-62 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ใกล้เคียงกับการโคจรรอบดวงอาทิตย์ของโลกมนุษย์ ที่ใช้เวลา 365 วันทั้งนี้ ดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวงโคจรอยู่ในบริเวณที่นักดาราศาตร์เรียกว่า “เขตอาศัยได้” ที่มีอุณหภูมิไม่ร้อน และไม่เย็นจนเกินไป ผู้เชี่ยวชาญจึงตั้งสมมติฐานว่า ดาวเคราะห์ทั้ง 2 ดวงอาจมีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ใกล้เคียงกับโลกของเรา คือมีทั้งพื้นดินและพื้นน้ำ

อย่างไรก็ตาม ทีมงานยังคงต้องทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษาลักษณะพื้นผิวของดาวเคราะห์ ตลอดจนสภาพภูมิอากาศ และอุณหภูมิบนดาวทั้ง 2 ดวงโดยละเอียดต่อไป เพื่อนำไปสู่การค้นหาสัญญาณที่แน่ชัดของสิ่งมีชีวิต บนดวงดาวที่โคจรห่างจากโลกราว 1,200 ปีแสง

ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งจัดทำโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมเบย์ แอเรีย ในเมืองซาโนมา รัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ยังมีดาวเคราะห์อีกดวงชื่อ “เคปเลอร์ 69ซี” ที่เข้าข่ายอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เช่นกัน ทว่าดาวดวงนี้อาจมีขนาดเล็กเกินไป และมีอุณหภูมิบนพื้นผิวที่ร้อนระอุไม่ต่างจากดาวศุกร์ รวมถึงยังอยู่ห่างจากโลกมากถึง 2,700 ปีแสง

รายการอ้างอิง :
“นาซา” เผยการค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่สุด. เดลนิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2556.– ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>