magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รกแพะ รกสุกรมีค่า พัฒนาทันตกรรม-เวชสำอาง
formats

รกแพะ รกสุกรมีค่า พัฒนาทันตกรรม-เวชสำอาง

เครือเบทาโกรมีธุรกิจสุกรครบวงจรและมีรกสุกรที่ได้จากฟาร์มปริมาณมาก เช่นเดียวกับที่สุริยะฟาร์ม จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเลี้ยงแพะเพื่อผลิตน้ำนมและผลิตภัณฑ์จากนมแพะ มีรกแพะเป็นของเหลือทิ้งจำนวนมาก ในต่างประเทศสามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับรก เช่น ญี่ปุ่นมีการนำสารสกัดจากรกสุกรไปใช้ในเครื่องสำอาง ใช้เป็นสารเสริมอาหาร ใช้เป็น Anti-ageing agent เป็นต้น  ซึ่งในส่วนของรกแพะต้องการข้อมูลทางวิชาการและต้นแบบกระบวนการสกัดสารฟื้นฟูผิวจากรกแพะเพื่อใช้ในเครื่องสำอาง นอกจากนี้ ยังอาจพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับรักษาแผลไฟไหม้ ผลิตภัณฑ์สำหรับการสร้างเซลล์กระดูก เป็นต้น

รกมีส่วนประกอบของสารสำคัญสำหรับเลี้ยงตัวอ่อน เป็นอวัยวะที่สะสมวิตามิน แร่ธาตุ ตลอดจนเปปไทด์ ฮอร์โมน เอนไซม์ต่าง ๆ ในทางการแพทย์พบว่าในรกมี antimicrobial peptides ซึ่งช่วยป้องกันการอักเสบและการติดเชื้อในทารก การเตรียมเปปไทด์ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่ได้จากโปรตีนตั้นต้นทำได้โดยใช้เอ็นไซม์ในการทำให้เกิดไฮโดรไลเสท ในการศึกษานี้จะพัฒนาเทคโนโลยีการใช้เอนไซม์ย่อยหรือหากระบวนการย่อยขนาดของโปรตีนให้มีขนาดเล็กเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ทางทันตกรรมและเวชสำอาง ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากรกที่เป็นของเสียเหลือทิ้งโดยเปล่าประโยชน์จากภาคอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์

“โครงการวิจัย สวก. : .รกแพะ รกสุกรมีค่า พัฒนาทันตกรรม-เวชสำอาง” รายงานประจำปี 2555. 35; กุมภาพันธ์ 2556

 

 – ( 367 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 1 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>