โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน มีหลากเหตุผลที่ทำให้องค์กร (ทั้งที่หวังและไม่หวังผลกำไร) จำเป็นต้องเกาะติดความเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกที่อาจส่งผลต่อการดำเนินองค์กร เช่น เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อตรวจสอบโอกาสและภัยคุกคาม เพื่อประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กร โดยเฉพาะการอาศัยข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจในการบริหารองค์กร ปัจจุบันมีหลากหลายเครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์แผนงาน โดยบทความนี้จะขอแนะนำ “PEST (LE)”
PEST (LE) เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์แผนงานองค์กรในภาพรวม องค์กรธุรกิจหลายองค์กรประยุกต์ใช้ PEST (LE) เพื่อวิเคราะห์ภาพรวมและแนวโน้มด้านการตลาด ตลอดจนปัจจัยที่จะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์กรในอนาคต ซึ่งประกอบด้วยการวิเคราะห์ 6 ปัจจัยสำคัญ เพื่อการตัดสินใจ คือ
- P – Political การเมือง
- E – Economic เศรษฐกิจ
- S – Sociological สังคม
- T – Technical เทคโนโลยี
- L – Legal กฎหมาย
- E – Environmental สิ่งแวดล้อม
P – Political การเมือง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ
- ทุนสนับสนุนจากรัฐบาล
- กลุ่มคนในระดับท้องถิ่น ชาติ และนานาชาติที่อาจมีอิทธิผลต่อการกำหนดนโยบายของรัฐบาล
- สงคราม ความขัดแย้ง หรือการก่อการร้าย
- การเปลี่ยนแปลงภายในรัฐบาล
- นโยบายการเมืองภายในประเทศ
- ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างประเทศ
E – Economic เศรษฐกิจ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ
- ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันภายในประเทศที่ตั้งขององค์กร
- แนวโน้มเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศ
- ประเด็นทั่วๆ ไป เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และ ภาวะเงินเฟ้อ
- ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชากรศาสตร์ เช่น รายได้และอัตราการว่างงาน
- การค้าระหว่างประเทศ เช่น อัตราส่วนการนำเข้า / ส่งออก
S – Sociological สังคม ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสังคมที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ
- สื่อ โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลข่าวที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
- ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ เช่น อายุ เชื้อชาติ ขนาดครอบครัว และชาติพันธุ์
- รูปแบบในการดำเนินชีวิต
- ทัศนคติทางสังคม ที่มีผลต่อรูปแบบของกิจกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการ ที่องค์กรดำเนินการ
- สุขภาพประชากร อายุขัยเฉลี่ย และมาตรฐานการครองชีพ
- การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในกิจกรรมสันทนาการที่เป็นที่นิยมในสังคม
T – Technical เทคโนโลยี ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ
- เทคโนโลยีที่องค์กรใช้ในการผลิตและบริการจำเป็นต้องพัฒนาปรับปรุงหรือไม่ และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อกระบวนการผลิต
- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
- สัญญาอนุญาต สิทธิบัตร ทรัพย์สินทางปัญญา
- นวัตกรรมทางเทคโนโลยี การประดิษฐ์ และการค้นพบใหม่ๆ
- แหล่งพลังงานและเชื้อเพลิงใหม่ที่สามารถใช้ในการผลิตและบริการ
- ความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายการสื่อสาร
L – Legal กฎหมาย ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ
- การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย เช่น กฎหมายการจ้างงาน กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม และกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค
E – Environmental สภาพแวดล้อม ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ
- ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนิเวศวิทยา เช่น ที่ตั้งของบริษัท
- ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เช่น ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ สึนามิ
- สภาพแวดล้อมภายในองค์กร เช่น รูปแบบของการบริหารจัดการองค์กร ความสัมพันธ์ของพนักงาน วัฒนธรรมองค์กร ทัศนคติของพนักงาน
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการใช้ PEST analysis เพื่อการวางแผนการดำเนินธุรกิจของ บริษัท SuperGroup บริษัทชั้นนำผู้ค้าปลีกเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับแฟชั่น หนึ่งในบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วมากที่สุดบริษัทหนึ่งในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น โดยในปี 2011 SuperGroup มีบริษัทย่อยเพิ่มขึ้นจาก 8 เป็น 16 บริษัทเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีตัวเลขการลงทุนประมาณ 400 ล้านปอนด์ มีร้านค้าใหม่ 21 ร้าน 44 franchise ในระดับนานาชาติ
ประเด็นที่ SuperGroup ควรพิจารณาจากการวิเคราะห์ด้วย PEST
P – Political การเมือง
- ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม คือ ภาษี โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มที่เพิ่มสูงขึ้น SuperGroup ควรปรับแผนการดำเนินธุรกิจด้วยการปรับขึ้นราคาสินค้า หรือแบกรับภาษีไว้เอง
- การใช้แรงงานที่มีค่าจ้างต่ำจากประเทศที่กำลังพัฒนาเพื่อปรับลดต้นทุนในการผลิต
E – Economic เศรษฐกิจ
- แนวโน้มของการลดลงของการผลิตในประเทศอังกฤษและการเพิ่มขึ้นของการนำเข้า
- ลูกค้าให้ความสนใจลดลงในการจับจ่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้า
- การฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยของสภาพเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรจากภาวะถดถอยในปี 2011
S – Sociological สังคม
- ปัจจัยทางสังคมที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเสื้อฟ้าแฟชั่น คือ ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่สามารถดึงดูดสนใจของผู้สวมใส่ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ
- ระดับทางสังคม ครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน นอกจากนี้ดาราคนดัง ก็มีส่วนสำคัญต่อธุรกิจเสื้อผ้าในฐานะตนแบบ
T – Technical เทคโนโลยี
- แฟชั่นมักเปลี่ยนไปด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะวัตถุดิบและกระบวนการผลิต ทำให้นักออกแบบสามารถออกแบบเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
– ( 39839 Views)