magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี เปิดรับข้อเสนอทำแผนหุ่นยนต์แพทย์
formats

เปิดรับข้อเสนอทำแผนหุ่นยนต์แพทย์

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในโอกาส วท. เปิดตัวโครงการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางการแพทย์ชั้นสูง โดยความร่วมมือระหว่างศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์กรมหาชน) ศูนย์นาโนเทค สวทช. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และองค์กรภาครัฐภาคเอกชนหลายแห่ง เพื่อพัฒนาระบบอัตโนมัติทางการแพทย์ หุ่นยนต์ เครื่องมือและชุดตรวจโดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า ไทยมีผู้สูงอายุอายุ 65 ปีขึ้นไปมากถึงร้อยละ 12.59 ถือว่ามากสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ขณะที่มีผู้ดูแลลดลง และยังมีความต้องการคุณภาพในการบริการทางการแพทย์สูงขึ้น ดังนั้นองค์ประกอบสำคัญของประเทศไทยในฐานะเป็นศูนย์กลางบริการทางด้านการ แพทย์ (Medical Hub) หากสามารถพัฒนาและผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติทางการแพทย์รวมทั้งเครื่อง มือวินิจฉัยและรักษาทางการแพทย์ได้เอง โดยจะเปิดรับและพิจารณาข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์หุ่นยนต์การ แพทย์ชั้นสูงต่อไป

ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผอ.ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) กล่าวว่า นาโนเทค มีความร่วมมือในการทำระบบส่งยารักษาโรคเข้าสู่เป้าหมายจำเพาะ และยังสร้างระบบอัตโนมัติในการตรวจวินิจฉัยโรคโดยเฉพาะมะเร็ง อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะต้องให้การสนับสนุนจากความร่วมมือของหลายองค์กรควบคู่ กันไปในเชิงนโยบาย หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการเพื่อการสร้างแผน นโยบายและยุทธศาสตร์ในระดับประเทศด้วย

รายการอ้างอิง :
เปิดรับข้อเสนอทำแผนหุ่นยนต์แพทย์. ไทยรัฐ. ฉบับวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556.

 – ( 63 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>