magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วัสดุนำส่งยารักษากระดูกอักเสบ
formats

วัสดุนำส่งยารักษากระดูกอักเสบ

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พัฒนาวัสดุนำส่งยาชนิดไฮดรอกซีแอปาไทต์ผสมกับยาปฏิชีวนะเข้มข้น เพื่อรักษาการติดเชื้อของกระดูก โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดอีกครั้งเพื่อนำวัสดุดังกล่าวออก แต่จะกลายเป็นกระดูกเทียมไปในตัวและถูกทดแทนด้วยกระดูกของผู้ป่วยจนรวมเป็น เนื้อเดียวกัน ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัดและลดระยะเวลาการรักษาและการพักฟื้น          จากการทดลองพบว่า เม็ดวัสดุไฮดรอกซีแอปาไทต์ที่ผสมยาปฏิชีวนะที่พัฒนาขึ้น ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียให้หมดไปในช่วงแรกและรักษาสภาพปลอดเชื้อได้อีกนาน เพียงพอสำหรับการรักษาของบาดแผล และจากการติดตามผลการทดสอบการใช้งานในผู้ป่วยอาสาสมัคร 25 คน ไม่พบอาการแทรกซ้อนหรือการปฏิเสธของร่างกาย หรือการติดเชื้อจากการใช้งานวัสดุนำส่งยาปฏิชีวนะประเภทไฮดรอกซีแอปาไทต์ที่ พัฒนาขึ้น และบริเวณบาดแผลกระดูกของอาสาสมัครหายจากการติดเชื้อและมีการเชื่อมประสาน ที่ดี

สำหรับองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัย ขณะนี้เริ่มนำไปรักษาในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์แล้ว และมีแผนที่จะถ่ายทอดสู่โรงพยาบาลอื่นๆ โดยเฉพาะ โรงพยาบาลในชนบทที่ขาดแคลนงบประมาณในการซื้อวัสดุนำเข้าจากต่างประเทศ สำหรับภาคเอกชนที่สนใจรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ สามารถติดต่อได้ที่ สวทช.โทร.0 2564 8000

ทั้งนี้  การรักษาอาการอักเสบและติดเชื้อในกระดูกนั้น 1 ในวิธีการรักษาทั่วไปในปัจจุบันคือ การใช้วัสดุนำส่งยาที่เป็นเม็ดกลมร้อยเป็นสายผสมยาปฏิชีวนะ  ซึ่งวัสดุดังกล่าวผลิตขึ้นจากพอลิเมทิลเมทาคริเลตที่ต้องนำเข้าจากต่าง ประเทศ  โดยนำวัสดุนำส่งยาดังกล่าวไปวางไว้ในแผล เพื่อให้ปลดปล่อยยาปฏิชีวนะออกมาในปริมาณสูงช่วงแรก เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียในบาดแผล จากนั้นจึงปล่อยในปริมาณที่ลดลงและเป็นการปลดปล่อยยาเฉพาะพื้นที่ หลังจากเสร็จสิ้นการรักษาจะต้องผ่าตัดอีกครั้งเพื่อนำวัสดุดังกล่าวออก

รายการอ้างอิง :
วัสดุนำส่งยารักษากระดูกอักเสบ. กรุงเทพธุรกิจ (SCIWATCH). ฉบับวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556.– ( 107 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>