magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories คลื่นระเบิดในสมอง-ป้องกันอัลไซเมอร์
formats

คลื่นระเบิดในสมอง-ป้องกันอัลไซเมอร์

Published on April 26, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง คลื่นระเบิดในสมอง-ป้องกันอัลไซเมอร์

เป็นที่ทราบกันดีว่า การสะสมตัวของโปรตีนอะไมลอยด์-เบตาที่จะทำให้เกิดก้อนในสมองนั้นเป็นสาเหตุสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ ที่มีผู้ป่วยโรคนี้อยู่ทั่วโลก แต่กุญแจสำคัญต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ไม่ได้อยู่ที่ปริมาณการสะสมตัวของเป๊ปไทด์อะไมลอยด์-เบตาเท่านั้น แต่อยู่ที่ ”ชนิด” ของมันด้วย และการเป็นโรคนี้นั้นก็เกิดมาจากความไม่สมดุลของอะไมลอยด์ที่แตกต่างกันสองประเภท โดยผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ จะมีอัตราส่วนของ อะไมลอยด์-เบตาประเภท 40 ต่อ 42 ที่ลดลง (กล่าวคือ ประเภท 40 มีน้อยกว่า 42)

ล่าสุด ดร.อันนา สลัตสกี้ แห่งมหาวิทยาลัยเทล อาวิฟ ประเทศอิสราเอล พร้อมด้วยทีมงาน ได้ค้นพบวงจรในสมองที่มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงสมดุลของอะไมลอยด์ทั้งสองประเภทนี้ในสมอง โดยนักวิจัยได้พบว่า “คลื่นไฟฟ้าความถี่สูง (ที่เรียกว่า spike)ในรูปแบบของการจุดระเบิด” และ “คุณสมบัติของไซแนปส์” คือกุญแจสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสมดุลของอะไมลอยด์-เบตา 40 และ 42 รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่  http://vcharkarn.com/vnews/446634– ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>