magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เทคโนโลยีวิศวกรรมใหม่ ทำให้คุณ”สัมผัส”วัตถุเสมือนได้
formats

เทคโนโลยีวิศวกรรมใหม่ ทำให้คุณ”สัมผัส”วัตถุเสมือนได้

Published on April 26, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง เทคโนโลยีวิศวกรรมใหม่ ทำให้คุณ ”สัมผัส” วัตถุเสมือนได้

รูปภาพหนึ่งรูปอาจจะแทนคำพูดได้หนึ่งพันคำ แต่มันก็ไม่ได้ให้ความเข้าใจว่าวัตถุจริง ๆ นั้นรู้สึกอย่างไรเวลาที่คุณจับต้องมัน ที่จริงแล้ว การจับ “ความรู้สึก” ของวัตถุต่าง ๆ นั้นยังเป็นเรื่องที่ยังไม่ค่อยมีความก้าวหน้านัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ Kathering Kuchenbecker นักวิศวกรรมเครื่องกลจาก University of Pennsylvania คิดว่าควรจะต้องได้รับการค้นคว้าในละเอียดมากกว่านี้

Kuchenbecker ได้เพิ่งขึ้นอภิปรายไปไม่นานมานี้เกี่ยวกับงานของเธอในสาขาด้านระบบสัมผัส (haptics) ซึ่งเป็นวิศวกรรมแขนงใหม่ที่ค้นคว้าหาวิธีที่เทคโนโลยีจะสามารถช่วยให้คนสามารถ “สัมผัส” วัตถุเสมือนและสภาพแวดล้อมที่อยู่ห่างออกไปได้เฉกเช่นเดียวกับว่าวัตถุนั้นเป็นของจริงและสามารถเอื้อมไปจับต้องได้

Kuchenbecker ได้อธิบายว่าสัมผัสของมนุษย์นั้นมีอยู่ด้วยกันสองส่วน ส่วนแรกคือ tactile ที่ผิวรับความรู้สึก และส่วน kinesthetic ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งการวางตัว การเคลื่อนไหวของร่างกาย และแรงที่มากระทำด้วย ซึ่งวิศวกรด้านระบบสัมผัสนั้นกำลังหาวิธีที่จะใส่ระบบสัมผัสทั้งสองอย่างของมนุษย์เข้าไปในเทคโนโลยีใหม่ ๆ

และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ Kuchenbecker และทีมของเธอกำลังพัฒนาอยู่นั้นมีการใช้งานจริงอยู่หลายกรณี เช่นพวกเขาได้สร้างปากกา stylus ที่เมื่อแตะลงไปบนหน้าจอของเครื่องแทบเบล็ตแล้วจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงพื้นผิวที่แต่งต่างกันได้ ซึ่งปากกาดีงกล่าวสามารถลอกเลียนแบบความรู้สึกเวลาสัมผัสผ้าไหมเรียบ ๆ หรือผ้าใบหยาบ ๆ ได้ รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/446623– ( 55 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + = 11

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>