magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ลำไยเสริมเทคโนโลยีครบวงจร
formats

ลำไยเสริมเทคโนโลยีครบวงจร

กระทรวงวิทย์ฯ พัฒนาเทคโนโลยีควบคุมคุณภาพ ผลผลิตลำไยหนุนส่งออกดันราคาพุ่ง

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวถึงผลการตอบรับ โครงการใช้ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบริหารจัดการ ลำไยเพื่อการส่งออกว่า โครงการดังกล่าว กระทรวงวิทย์ฯ มีเทคโนโลยีรองรับโดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะรับหน้าที่ในการลงทะเบียนกลุ่มเกษตรกรทำให้ทราบว่า ในแต่ละปีมีปริมาณลำไยมากน้อยแค่ไหนและขายออกไปยังที่ใดบ้างจากนั้นก็จะนำข้อมูลเหล่านี้มาประมวลผลแล้วส่งเทคโนโลยีที่จำเป็นเข้าไปช่วยบริหารจัดการ เพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพดีขึ้น ผลักดันให้ส่งออกได้มากขึ้นคาดว่าราคาผลผลิตที่ได้ย่อมจะสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหลังจากนี้ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(GISTDA) และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในการจัดทำโซนนิ่งและลงทะเบียนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ และใช้ระบบควบคุมผลผลิตลำไยของเกษตรกร เพื่อเป็นการคาดการณ์การตลาดล่วงหน้า

“จึงขอให้เกษตรกรมาทำการลงทะเบียนและขายผ่านทางจังหวัด ป้องกันการถูกกดราคา ปละมีการวมกลุ่มกันเพื่อที่จะสามารถกำหนดราคาได้เอง ไม่ถูกพ่อค้ากำหนดราคา เพราะความต้องการในต่างประเทศมีสูง โดยคณะกรรมการระดับจังหวัดจะเป็นผู้ดูแลเรื่องราคา”

ด้านตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะปลูกลำไย ยืนยัน ว่า พร้อมจะให้ความร่วมมือกับโครงการ และเชื่อว่าผลผลิตในช่วง 2 เดือนข้างหน้าจะสามารถขายได้ราคาและมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด และหากมีความพร้อมก็จะรวมกลุ่มเกษตรกร เพื่อผลักดันการนำผลผลิตส่งออกไปยังต่างประเทศให้ได้มากที่สุด

รายการอ้างอิง : ลำไยเสริมเทคโนโลยีครบวงจร. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 27 เมษายน 2556.– ( 52 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 40

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>