magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข เคล็ดลับสู่อาหารต้านมะเร็ง : บริโภคผลไม้เป็นประจำ
formats

เคล็ดลับสู่อาหารต้านมะเร็ง : บริโภคผลไม้เป็นประจำ

ผลไม้ประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมทั้งยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารและระบบการขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ นอกจากนี้ผลไม้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมาก

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) คือสารที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งปฏิกิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ (Free radicals) หรือทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระได้เมื่อร่างกายได้รับสารก่อมะเร็งจากอาหารหรือสิ่งแวดล้อมจะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ซึ่งสารนั้นจะทำปฏิกิริยากับโมเลกุลสำคัญในร่างกาย เช่น ไขมัน โปรตีน และดีเอ็นเอ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อโมเลกุล ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นหากเรารับประทานอาหาร ผลไม้ หรือเครื่องดื่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยให้ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้

คุณประโยชน์ของผลไม้ในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

ส้ม อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
สับปะรด มีเบตาแคโรทีน และแมงกานีส ที่ช่วยป้องกันอันตรายจากอนุมูลอิสระ และยังมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
มะละกอ ผลไม้ชั้นเลิศที่ดีต่อระบบขับถ่าย อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี และ ซี ช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
มะม่วง มีวิตามินเอและซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการป้องกันมะเร็ง อีกทั้งยังแก้อาการคลื่นไส้อาเจียนได้เป็นอย่างดี
สตอเบอร์รี่ มีวิตามินซีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเกิดมะเร็งหลอดเลือดอุดตัน ป้องกันหวัด และภูมิแพ้ อีกทั้งยังช่วยทำให้ระบบการดูดซึมอาหารของร่างกายดียิ่งขึ้น

นอกจากผลไม้ที่ได้กล่าวในข้างต้น ผลไม้ทุกชนิดมีคุณประโยชน์กับร่างกายทุกชนิด แต่การบริโภคผลไม้ควรจะเลือกบริโภคให้เหมาะสมกับร่างกาย อาทิ ทุเรียน ผลไม้ที่มีรสหวานร้อน ทำให้เกิดความร้อน มีสรรพคุณในการแก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝี-หนองแห้ง เนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ขับพยาธิ และส่วนของเปลือกหนามทุเรียนมีรสเฝื่อน นำมาสับแช่ในน้ำปูนใสใช้ชะล้างแผลที่เกิดจากน้ำเหลืองเสีย แผลพุพอง หรือนำมาเผาทำถ่านบดจนเป็นผงคลุกในน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงาลดความบวมพองจากคางทูมและเผาเอาควันไล่ยุงและแมลง แต่ถึงแม้ทุเรียนจะมีคุณประโยชน์มากมายเพียงใด แต่หากบริโภคมากเกินไปอาจจะต่อให้เกิดโรคตามมามากกว่าจะได้ประโยชน์

แหล่งที่มา : ขยันหาผลไม้เป็นประจำ. เคล็ดลับสู่อาหารต้านมะเร็ง. สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข– ( 201 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + = 15

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>