magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เครื่องตรวจระเบิดใหม่แทน”จีที200″
formats

เครื่องตรวจระเบิดใหม่แทน”จีที200″

ภายหลังถูกจับได้ว่า เครื่องตรวจหา ร่องรอยสสารระยะไกล หรือเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดที่รู้จักกันดีในนาม “จีที 200″ เป็นเพียงอุปกรณ์ลวงโลก  กระทั่งหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยรวมทั้งกองทัพต้องสั่งยุติการใช้เป็นการ ถาวรนั้น ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าปัจจุบันมีการจัดซื้อเครื่องมืออะไรมาใช้ทดแทน และเครื่องมือ ที่ว่านี้มีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือเพียงใดในส่วนของกองทัพบก (ทบ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบภารกิจแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชาย แดนภาคใต้และมี ความจำเป็นต้องใช้เครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดสูง มาก มีข่าวว่าเมื่อปีที่แล้วได้อนุมัติจัดซื้อเครื่องตรวจมวลสารและวัตถุระเบิด ยี่ห้อ “ไฟโด้” รุ่น “เอ็กซ์ที” (Fido-XT) จำนวน 4 เครื่อง งบประมาณ 15 ล้านบาท ทั้งยังเตรียมจัดซื้อเครื่องตรวจร่องรอยสารระเบิดแบบพกพา “สเปคเทร็กซ์” (Spectrex) จำนวน 40 ชุด งบประมาณ 40 ล้านบาทจากสหรัฐอเมริกา  เพื่อให้ทหารในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ใช้ทดแทน “จีที 200″ ด้วยความเคลื่อนไหวในการจัดซื้อและการใช้งานค่อนข้างถูกปิดลับ หลายหน่วยปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพราะเกรงจะถูกตรวจสอบจากสังคมจนกลายเป็นข่าว ฉาวโฉ่เหมือนจีที 200 อีก
แหล่งข่าวจากวงการค้าอาวุธ เผยว่า เครื่องตรวจระเบิด “ไฟโด้” นั้น ทบ.จัดซื้อจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย โดยก่อนจัดซื้อทราบว่ามีกระบวนการตรวจสอบที่รัดกุม ด้วยการให้บริษัทจัดจำหน่ายส่งอุปกรณ์ตรวจระเบิดไปให้ศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ “เนคเทค”ตรวจสอบประสิทธิภาพก่อนด้วย

สำหรับเครื่องตรวจระเบิด “ไฟโด้” เป็นอุปกรณ์แบบพกพา มีขนาดเหมาะมือ ทำงานด้วยแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ใช้หลักการตรวจไอระเหยหรืออนุภาคของสารระเบิด วิธีใช้ต้องนำเครื่องไปจ่อใกล้ๆ กับบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัยเพื่อให้เครื่องตรวจหาไอระเหยว่ามีสารระเบิดหรือ ไม่ สามารถอ่านค่าผ่านจอรายงานผล เป็นอุปกรณ์ตรวจระเบิดที่กองทัพทั่วโลกนิยมใช้ ตรวจได้ทั้งบุคคล ยานพาหนะ กระเป๋าเสื้อผ้า และตู้สินค้าขนาดกลาง สามารถติดตั้งกับหุ่นยนต์เพื่อเข้าไปตรวจหาวัตถุอันตรายอย่างใกล้ชิดได้ สนนราคาเครื่องละ 3-5 ล้านบาท

ส่วนเครื่องตรวจหาร่องรอยสารระเบิดแบบพกพา “สเปคเทร็กซ์” จากการตรวจสอบข้อมูลในอินเทอร์เน็ตพบว่า เป็นชุดตรวจสารระเบิดที่ต้องเก็บตัวอย่างสารที่ต้องการตรวจมาวางบนเครื่อง จากนั้นจึงหยดสารเคมีลงบนตัวอย่าง เครื่องจะใช้เวลาประมวลผลประมาณ 30 วินาที  ก็จะแสดงผลเป็น “สี” ว่าตัวอย่างที่นำมาตรวจนั้นปนเปื้อนสารระเบิดหรือไม่ โดยสีแต่ละสีจะแสดงค่าแทนสารระเบิดแต่ละชนิด

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานยืนยันว่ากองทัพ ได้จัดซื้อเครื่องตรวจระเบิดชนิดนี้ไปใช้งานหรือไม่ มีเพียงการประสานให้บริษัทจัดจำหน่าย ส่งตัวเครื่องไปให้เนคเทคทดสอบประสิทธิภาพเท่านั้น

รายการอ้างอิง :
เครื่องตรวจระเบิดใหม่แทน”จีที200″. กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2556.– ( 171 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>