magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ในวิกฤตการณ์เปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
formats

การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ในวิกฤตการณ์เปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

ปาฐกถาพิเศษเรื่อง  การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ในวิกฤตการณ์เปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในหัวข้อการปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาวิชาการ ” Learn to Live in the World of Change” มหกรรมทีวีรักษ์โลก 360 องศา จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 21-22 เมษายน 2556  ที่ อิมแพค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ  บรรยายโดย  Environtmental and Disaster Prevention Expert Team

วิกฤตการ การเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของภาวะโลกร้อนมีสาเหตุจากที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงขึ้นเรื่อยๆ  ในขณะที่โลกเราจะสมดุลเมื่อประชากรอยู่ที่ 2,000 ล้านคน หากเกิน 2,000 ล้านคนเมื่อไหร่โลกจะเริ่มขาดความสมดุลหรือเรียกว่าโลกเป๋  เมื่อสี่แสนปีที่ผ่านมาเกิดภาวะโลกอุ่น
3 ครั้ง และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แตะที่ 300 ppm และโลกอุ่นเมื่อแสนกว่าปีที่แล้ว น้ำทะเลสูงกว่าปัจจุบัน 7 เมตร ซึ่งแถบจังหวัดภาคอีสานของประเทศไทย ก็มีร่องรอยว่าเคยเป็นทะเลมาก่อน
ปัจจุบันมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ในชั้นบรรยากาศ 390 ppm และหากสะสมกันมากเข้าก็จะกลายเป็นก๊าซมีเทน ซึ่งทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกมากกว่าถึง 10 เท่า ซึ่งโลกต้องปรับสภาพอย่างใหญ่หลวง การปรับตัวของโลกจะเชื่องช้าในช่วงแรก (เพราะความใหญ่ของโลก) และจะรวดเร็วในเวลาต่อมา ซึ่งปัจจุบันโลกอยู่ในช่วงที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว  ทำให้มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นได้แก่

  1. น้ำแข็งขั้วโลกละลาย
  2. แผ่นดินไหวมากขึ้น ซึ่งสืบเนื่องจากสาเหตุที่น้ำแข็งละลายทำให้น้ำหนักโลกเริ่มแกว่ง  เปลือกโลกขยับตัว

การคาดการณ์ที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทย ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในเขตแผ่นดินไหว แต่ประเทศที่อยู่รอบประเทศไทยเกิดแผ่นไหวตลอด เช่น พม่า ลาว
อีก 20 ปีข้างหน้า อุณหภูมิอยู่ที่ 50 องศา  ต่อไปประเทศไทย จะมีสภาพแล้ง น้ำท่วม แล้ง  น้ำท่วม พายุแรงขึ้น กัดเซาะชายฝั่งมากขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้ 80 % ของไทยชายฝั่งถูกกัดเซาะไปเรียบร้อยแล้ว ในปี 2554 น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ประเทศ คิดเป็น  2 ใน 3 ของ 77 จังหวัด ที่ถูกน้ำท่วม

ดังนั้นประชาชนคนไทย ควรต้องเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกให้ได้ ถึงแม้ไทยไม่ได้อยู่ในเขตแผ่นดินไหวก็ตาม แต่ที่ประเทศพม่าเกิดแผ่นดินไหวบ่อยมาก การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ควรมีการให้ความรู้ จากผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ  มีนโยบายจากรัฐบาล และหากเกิดภัยพิบัติควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก การปาฐกถาพิเศษ ในการสัมมนาวิชาการ  Learn to Live in the World of Change ในงานมหกรรมทีวีรักษ์โลก  360 องศา. วันที่ 21 เมษายน 2556. อิมแพค เมืองทองธานี.– ( 106 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>