magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การประชุมวิชาการประจำปี แนวโน้มและความท้าทายของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทย
formats

แนวโน้มและความท้าทายของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทย

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพหรืออาหารเสริมที่มีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายและสุขภาพดี กำลังได้รับความนิยมสูงในตลาด เนื่องจากอาหารเหล่านี้ได้รับการโฆษณาว่ามีผลช่วยป้องกันปัญหาด้านสุขภาพต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคอ้วน และโรคหัวใจ ซึ่งมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอีกด้วย ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกสู่ตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเกิดกรณีเกิดการฟ้องร้อง ในกรณีเกิดผลกระทบข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ การโฆษณาเกินจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ นับว่าเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ดังนั้นในการสัมมนาครั้งนี้ จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการได้ทราบถึงแนวโน้มการวิจัยและพัฒนาอาหารเสริมสุขภาพเหล่านี้ รวมทั้งกฎระเบียบ มาตรฐานต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจอาหารเสริมสุขภาพ และการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นี้ด้วย

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 293 (พ.ศ. 2548) เรื่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได้มีการนิยามความหมายของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานนอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ ซึ่งมีสารอาหาร หรือสารอื่นเป็นองค์ประกอบ อยู่ในรูปแบบ เม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลว หรือลักษณะอื่น ซึ่งมิใช่รูปแบบอาหารตามปกติ

แนวโน้มตลาดในประเทศไทย

จากแนวโน้มของสุขภาพที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพมีการเติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทั้งในกลุ่มบิวตี้และกลุ่มวิตามิน
ข้อมูลล่าสุดจาก Euro monitor สำรวจพบว่า ตลาดรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปี 2553 มูลค่าตลาดรวมกว่า 26,600 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มวิตามินรวมจำนวน 2,100 ล้านบาท และจะมีอัตราเติบโตอีก 5% ในปีนี้ซึ่งหากเทียบกับปี 2552 ตลาดรวมอาหารเสริมมีมูลค่าตลาดเพียง 23,600 ล้านบาท
“พฤติกรรมการบริโภคผักผลไม้ของคนไทย” กับประชาชนอายุระหว่าง 18-65 ปี ระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2554 จำนวนทั้งสิ้น 4,295 ตัวอย่าง
- คนไทยเกินครึ่ง 62.3% กินผักผลไม้ไม่เพียงพอต่อวัน
- 89% บริโภคผักผลไม้ไม่ครบทั้ง 5 สี
- 98% ไม่รู้จักสารอาหารไฟโตนิวเทรียนท์ สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

บริษัท เมกกะ โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพและกลุ่มผลิตภัณฑ์วิตามิน กล่าวว่า

- แนวโน้มคนสูงอายุในประเทศไทยมีมากขึ้นซึ่งให้ความสนใจดูแลในสุขภาพ
- คนสูงอายุในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะอายุยืนมากขึ้น
บริษัทจะมุ่งเน้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารเสริมสำหรับกลุ่ม คนวัยทอง รวมถึงกลุ่มวิตามินเสริมด้านต่าง ๆ โดยคาดว่าตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในกลุ่มผู้สูงอายุปีนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20%

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีแนวโน้มดีในประเทศไทย ได้แก่
1. วิตามิน แร่ธาตุและผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย
- ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
- กระแสการแพทย์เชิงป้องกันและเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย
- ความนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพประเภทวิตามิน แร่ธาตุ และผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย
- เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง
2. ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการหมุนเวียนของโลหิต
- โรคหัวใจเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกของสาเหตุการตายของคนไทย
- ค่าใช้จ่ายในการรักษาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง
3. ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมน้ำหนัก
- โรคอ้วนกำลังเป็นปัญหาที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในประเทศไทย
- เยาวชนนิยมรูปร่างที่ผอม โดยเชื่อว่าจะทำให้ดูดีและสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองเพิ่มขึ้น
- ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพที่เกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักและช่วยเผาผลาญไขมันจึงมีแนวโน้มที่ดีในตลาดเมืองไทย

 – ( 3934 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ four = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>