magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี เครื่องครอบฟันเซรามิกสุดเจ๋ง’เอ็มเทค’พัฒนา-ลดใช้จ่าย40%
formats

เครื่องครอบฟันเซรามิกสุดเจ๋ง’เอ็มเทค’พัฒนา-ลดใช้จ่าย40%

การครอบฟัน เป็นการซ่อมแซมฟันที่เสียหายหรือการแตกหักต่างๆ อันเนื่องจากการสบฟัน หรือตามกาลเวลา รวมถึงฟันที่ได้รับการรักษารากฟันและฟันที่มีรูผุขนาดใหญ่หรือมีการอุดฟัน ไว้แล้วขนาดใหญ่และอุดมานาน โดยวัสดุที่ใช้ในการครอบฟันมีหลายชนิดด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ “เซรามิก”การครอบฟันแบบเซรามิกยังมีจุดเด่น ได้แก่ วัสดุที่ใช้มีสีฟันใกล้เคียงสีฟันจริงมากที่สุด เนื่องจากเซรามิกมีโทนสีใกล้เคียงสีฟันจริงและมีหลายเฉดสี ทันตแพทย์เลือกโทนสีให้เหมาะกับสีฟันจริงได้ และไม่มีส่วนผสมของโลหะอยู่ในวัสดุที่ใช้ในการครอบฟัน เป็นการเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ แต่ข้อจำกัดคือราคาที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งเทคโนโลยีเครื่องมือในการทำครอบฟันแบบเซรามิกนี้ยังต้องนำเข้าจาก ต่างประเทศ          ด้วยเหตุนี้ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) จึงพัฒนาเครื่องจักรสำหรับงานทันตกรรม เรียกว่า “Dental CAD/CAM/CNC”เป็นเทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยคอมพิว เตอร์ทั้งระบบ เพื่อช่วยในการผลิตครอบฟัน สะพานฟัน และมีประสิทธิภาพเทียบเท่าต่างประเทศ ซึ่งช่วยให้ค่าใช้จ่ายการครอบฟันถูกลงกว่าเดิมอีกร้อยละ 30-40 (ปกติ 16,000 ขึ้นไป)

ดร.กฤษณ์ไกรพ์ สิทธิเสรีประทีป นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) กล่าวถึงประสิทธิภาพของเครื่อง Dental CNC ว่า ประสิทธิภาพของเครื่องจักรที่พัฒนาขึ้นจะมีความคงทน แม่นยำสูง และผลิตได้จำนวนมากประมาณ 30 ซี่ ในเวลา 8 ชั่วโมง ช่วยประหยัดเวลา โดยใช้เวลาออกแบบด้วยซอฟต์แวร์ Dental CAD เพียง 5 นาที จากนั้นส่งเข้าเครื่อง Dental CAM ที่เปรียบเสมือนไดรเวอร์พรินเตอร์ ได้แก่ เครื่อง Dental CNC ที่เสมือนเป็นพรินเตอร์ที่จะผลิตครอบฟันหรือสะพานฟันออกมา โดย Dental CNC คือเครื่องจักรที่ใช้เทคนิคการขึ้นรูปด้วยการเคลื่อนที่แบบ 4 แกน คือ x y z และแกนหมุนรอบแกน x ทั้งนี้ใช้เวลาในกระบวนการผลิตทั้งหมด 10 ชั่วโมง โดย 7 ชั่วโมงคือขั้นตอนการเผาเซรามิกให้ได้ชิ้นงาน ซึ่งเตาเผาเซรามิกสามารถเผาเซรามิกพร้อมกันสูงสุด 80 ซี่

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังนำระบบผลิตครอบฟันเพื่อทดสอบการเข้ากันได้ของฟันกับคนไข้และ เปรียบกับกระบวนการผลิตแบบเดิม ซึ่งได้ผลใกล้เคียงกับระบบที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยทดสอบระดับคลินิกกับคนไข้ทันตกรรมและกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะ กรรมการจริยธรรมการทดลองในมนุษย์ของมหาวิทยาลัยของรัฐ

รายการอ้างอิง :
เครื่องครอบฟันเซรามิกสุดเจ๋ง’เอ็มเทค’พัฒนา-ลดใช้จ่าย40% . ข่าวสด (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2556.– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>