magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ค่ายมือถือญี่ปุ่นเปิดตัวระบบแปลบทสนทนาแบบเรียลไทม์
formats

ค่ายมือถือญี่ปุ่นเปิดตัวระบบแปลบทสนทนาแบบเรียลไทม์

วันนี้ ( 23 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า บริษัทเอ็นทีที โดโคโมะ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดตัวแอพพลิเคชั่นแปลบทสนทนาตามเวลาจริงบนโทรศัพท์มือถือ เมื่อวันจันทร์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถลื่อสารกันได้ แม้พูดกันคนละภาษา

แอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีชื่อว่า “ฮานาชิเตะ ฮอนยากุ” สามารถดาวน์โหลดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น
ทั้งนี้ ฮานาชิเตะ ฮอนยากุ เป็นแอพพลิเคชั่นช่วยในการสื่อสาร 2 ทางสำหรับชาวญี่ปุ่น โดยสามารถแปลบทสนทนาจากภาษาญี่ปุ่น เป็นภาษาอังกฤษ เกาหลี หรือจีน ทันทีที่ผู้พูดจบบทสนทนาเพียงไม่กี่วินาที เพื่อให้อีกฝ่ายเข้าใจและสามารถสื่อสารตอบกลับได้ทันควัน ซึ่งระบบจะทำการแปลบทสนทนากลับไปเป็นภาษาญี่ปุ่น ขณะที่การส่งข้อความที่สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้เป็นสิ่งที่ผ่านการประมวลผลเพียงคร่าวๆเท่านั้น เนื่องจากระบบยังไม่สามารถแยกแยะ และเข้าใจสำเนียงภาษาท้องถิ่น รวมถึงศัพท์สแลงบางคำได้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของเอ็นทีที โดโคมะ คาดว่า จะสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ในแบบภาษาฝรั่งเศส, เยอรมัน, อินโดนีเซีย, อิตาเลียน, โปรตุเกส, สเปน และภาษาไทย ในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนี้ เอ็นทีที โดโคมะ ยังเปิดตัวแอพพลิเคชั่นกล้องถ่ายรูปสำหรับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่สามารถแปลเมนูอาหาร และป้ายประกาศต่างๆจากภาษาญี่ปุ่นเป็นอีกภาษาหนึ่ง เป็นภาษาอังกฤษ เกาหลี หรือจีน และจากภาษาเหล่านี้ กลับไปเป็นภาษาญี่ปุ่นด้วย.

รายการอ้างอิง :

ค่ายมือถือญี่ปุ่นเปิดตัวระบบแปลบทสนทนาแบบเรียลไทม์. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 23 ตุลาคม 2555.– ( 87 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>