magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก หาช่องช่วยบริษัทยักษ์นำเข้าเซรามิก
formats

หาช่องช่วยบริษัทยักษ์นำเข้าเซรามิก

นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ จากกรณีที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะออกประกาศให้กระเบื้องเซรามิกทุกประเภทต้องผ่านการตรวจสอบและต้องได้ มาตรฐาน มอก.2508-2555 หลังจากผู้บริหารบริษัทนำเข้ากระเบื้องเซรามิกรายใหญ่คือ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด และบริษัทแกรนด์โฮมมาร์ท กรุ๊ป จำกัด ได้เข้าร้องกับกระทรวงในเรื่องนี้ เนื่องจากหลังออกประกาศแล้วจะทำให้ทั้งกระเบื้องที่ผลิตในประเทศ และผู้นำเข้าต้องผ่านการทดสอบและได้รับ มอก. จากเดิม ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าจะขอหรือไม่ขอ มอก.ก็ได้

นายณัฐพลกล่าวว่า การที่ผู้นำเข้าร้องกับกระทรวง เนื่องจากเกรงว่าหากต้องผ่านการตรวจและได้รับรองมาตรฐาน สมอ.จะดำเนินการได้เพียงใด เพราะขณะนี้ห้องทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์บริการปิดปรับปรุงยังไม่มีกำหนดเปิด เหลือเพียงศูนย์เทคโนโลยีวัสดุและโลหะแห่งชาติ (MTEC) ที่จะเปิดดำเนินการในเดือนมิ.ย.นี้ หากเกิดปัญหาในกระบวนการทดสอบอาจกระทบกับธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่กำลังอยู่ ช่วงขาขึ้นตามการลงทุนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประกาศฉบับนี้ สมอ.ได้ยืนยันต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาไปเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2556 คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเดือนมิ.ย. และมีผล 180 วัน หลังออกประกาศ หรือมีผลในช่วงเดือนธ.ค.2556 ถ้าจะแก้ไขประกาศก็ต้องดึงกลับมาเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด แต่เบื้องต้นกระทรวงกำลังดูว่าจะมีทางลดผล กระทบได้อย่างไร เช่น ยืดระยะเวลามีผลบังคับใช้เป็น 360 วันหลังประกาศ หรือเรื่องปริมาณการนำของเข้าตรวจ หรือจะใช้วิธีใช้ผลการทดสอบจากต่างประเทศมายืนยัน

รายการอ้างอิง :
หาช่องช่วยบริษัทยักษ์นำเข้าเซรามิก. ข่าวสด. ฉบับวันที่ 07 พฤษภาคม พ.ศ. 2556.– ( 87 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × = 40

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>