magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิจัยมะกันชี้ “วาฬ” เลียนเสียงมนุษย์ได้
formats

นักวิจัยมะกันชี้ “วาฬ” เลียนเสียงมนุษย์ได้

วันนี้ ( 23 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า คณะนักชีววิทยาทางทะเลชาวอเมริกัน ตั้งสมมติฐานว่า เสียงคล้ายเสียงมนุษย์ที่ได้ยินจากบ่อเลี้ยงวาฬขาวตัวหนึ่งภายในพิพิธภัณฑ์ สัตว์น้ำนั้น แท้จริงแล้วเป็นเสียงที่เปล่งจากวาฬที่อยู่ภายในบ่อนั่นเองนายแซม ริดจ์เวย์ จากมูลนิธิสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลแห่งสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าทีมนักวิจัยดังกล่าว ซึ่งผลงานได้รับการเผยแพร่ทางวารสารชีววิทยาฉบับล่าสุด กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า แม้ประเด็นนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถือเป็นครั้งแรก ที่ผลการวิเคราะห์ระดับเสียงสูงสุดที่เปล่งออกมาจากวาฬขาวชื่อ “นอค” ซึ่งอาศัยอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และเสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีก่อน บ่งชี้ว่า มีจังหวะและลักษณะการเปล่งเสียงที่คล้ายกับการพูดของมนุษย์อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม วาฬเปล่งเสียงออกทางโพรงจมูก ต่างจากมนุษย์ที่เปล่งเสียงออกมาทางกล่องเสียง ส่งผลให้ความพยายามของวาฬในการเปล่งเสียงออกมาให้คล้ายมนุษย์ที่สุด ต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนจังหวะการหายใจเข้า-ออกควบคู่ไปด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ และจดจำเสียงมนุษย์ของวาฬ เพื่อการพัฒนาวิธีออกเสียง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2527 ตนและผู้ที่อยู่รอบข้างล้วนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้ยินเสียงแว่วคล้ายการสนทนาระหว่างมนุษย์ แต่เป็นเสียงที่เบาเหมือนอยู่ในระยะไกลมาก ซึ่งในความเป็นจริงคือเสียงของปลาวาฬ และโลมาซึ่งกำลังว่ายอยู่ใกล้กัน นอกจากนี้ ยังเกิดอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน เมื่อจู่ๆเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังดำน้ำลงไปดูแลวาฬในบ่อ กลับโผล่ขึ้นมายังผิวน้ำในเวลาอันรวดเร็ว โดยกล่าวว่าได้ยินเสียงคนเรียก ทั้งที่ไม่มีมนุษย์อยู่ในบริเวณนั้นแม้แต่คนเดียว.

รายการอ้างอิง :

นักวิจัยมะกันชี้ “วาฬ” เลียนเสียงมนุษย์ได้. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 23 ตุลาคม 2555.

– ( 101 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>