magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี แหล่งพลังงานจากขยะไขมัน
formats

แหล่งพลังงานจากขยะไขมัน

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ
อังกฤษ 1 พ.ค. 2013 -คนอังกฤษมีวิธีกำจัดขยะไขมันที่มักไปอุดตันตามท่อระบายน้ำเสีย โดยยังนำมาแปลงสภาพให้เกิดประโยชน์อย่างไร ไปชมกันในสารคดีโลก

ขณะที่คนส่วนใหญ่มัวแต่ระมัดระวังอาหารที่รับประทานว่ามีไขมันมากน้อยแค่ไหน แต่กลับไม่ค่อยมีใครสนใจกับของเสียพวกน้ำมันพืชและไขมันจากการปรุงอาหารที่เราชะล้างและเททิ้งลงท่อน้ำเสียว่าเป็นอย่างไรบ้าง ไขมันจากการปรุงอาหารที่เททิ้งลงในท่อน้ำเสียนั้น เมื่อเย็นลงก็จะจับตัวเป็นก้อนแข็งอุดตันท่อระบายน้ำเป็นที่น่ารังเกียจ แต่ขณะนี้มีคนคิดนำ น้ำมันพืชและไขมันเหล่านี้มาเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนสำหรับใช้ในโรงไฟฟ้าแห่งใหม่แล้ว

ร็อบ สมิธ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ขุดลอกท่อระบายน้ำกรุงลอนดอนบอกว่า ทุกครัวเรือนต่างก็ทิ้งไขมันที่ชะล้างทำความสะอาดลงท่อน้ำเสีย แต่ส่วนใหญ่แล้วไขมันมาจากร้านอาหารมากกว่า  เจ้าหน้าที่ขุดลอกท่อจะต้องตระเวนตรวจท่อน้ำเสียไปทั่วว่ามีการทิ้งไขมันผ่านระบบท่อน้ำเสียหรือไม่ และมีไขมันอุดอยู่ตรงไหนบ้าง หากมีก็จำเป็นต้องขุดลอกออก หากมีการนำไขมันเหล่านี้ไปเป็นแหล่งพลังงาน เจ้าหน้าที่ขุดลอกท่อก็จะทำงานได้ง่ายขึ้น

บริษัท เทมส์ วอเตอร์ให้บริการน้ำประปาและรับ บำบัดน้ำเสียในกรุงลอนดอนและย่านเทมส์วัลเลย์ซึ่งมีลูกค้าราว 9 ล้านคน ทางบริษัทต้องรับมือกับการขุดลอกท่อระบายปีละ 8 หมื่นจุด  ซึ่งราวครึ่งหนึ่งเกิดจากไขมันอุดตันและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขุดลอกปีละ 10 ล้านปอนด์หรือราว 447 ล้านบาท แต่ไขมันเหล่านี้กำลังจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับสถานีไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง ไขมันที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งจะสร้างขึ้นที่เมืองเบ็คตัน  ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน

ไซมอน อีแวนส์ ผู้บริหารเทมส์วอเตอร์บอกว่า ไขมันเหล่านี้จะนำไปผลิตเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในโรงไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ส่วนหนึ่งจะใช้งานในโรงไฟฟ้า ส่วนที่เหลือจะส่งไป ยังหน่วยจ่ายกระแสไฟฟ้าย่อยเพื่อแจกจ่ายไปตามบ้านเรือนและธุรกิจต่างๆ ในย่านนี้

บริษัทเทมส์วอเตอร์ตกลงจะผลิตเชื้อเพลิงครึ่งหนึ่งให้กับโรงไฟฟ้าแห่งนี้จากไขมัน และจะซื้อกระแสไฟฟ้าร้อยละ 60 ของที่ผลิตได้จากโรงไฟฟ้า  คาดว่าโครงการนี้จะถูกเฝ้าจับตาอย่าง ใกล้ชิดจากเมืองใหญ่อื่นๆที่สนใจจะลดปริมาณขยะไขมันเช่นกัน

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=5180a4a3150ba0065400016c#.UYmqWsphsa8– ( 121 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>