magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นบินข้ามประเทศเป็นครั้งแรกในสหรัฐ
formats

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นบินข้ามประเทศเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
รัฐแคลิฟอร์เนีย 4 พ.ค.- เครื่องบินคนขับลำแรกของโลกซึ่งสามารถขึ้นบินได้ทั้งกลางวันและกลางคืนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว บินอยู่บนท้องฟ้าเหนือภาคตะวันตกของสหรัฐ ในเที่ยวบินข้ามประเทศครั้งแรกเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

เครื่องบินโซลาร์ อิมพัลส์ ซึ่งขับโดยนายเบอร์ทรันด์ ปิคคาร์ด นักผจญภัยชาวสวิส เดินทางออกจากสนามบินมอฟเฟตต์ ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเวลา 06.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น  (20.12 น. ตามเวลาไทย) ซึ่งผู้ควบคุมภารกิจเรียกว่า การขึ้นบินอย่างสมบูรณ์แบบ และจนถึงเวลา 08.00 น. ตามเวลาไทย เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์บินอยู่เหนือพรมแดนรัฐแคลิฟอร์เนีย กับรัฐแอริโซนา สูงขึ้นไปเหนือแม่น้ำคัลเลอร์ ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งบินอย่างเงียบๆ ด้วยความเร็วเพียงราว 49 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีกำหนดเดินทางถึงเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาใน
เช้าตรู่วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เว็บไซต์ live.solarimpulse.com เผยแพร่ภาพ แผงหน้าปัดแสดงความเร็วปัจจุบัน ทิศทาง สถานะแบตเตอรี เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานเครื่องยนต์  รวมถึงกล้องในห้องนักบินซึ่งจะแสดงภาพนายปิคคาร์ดและภาพที่เขาเห็นจากเครื่องบินด้วย เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำนี้จะหยุดพักเป็นเวลาสูงสุด 10 วันในแต่ละปลายทางที่จะแวะพัก เพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีของเครื่องบินลำนี้ให้ประชาชนได้ชม โดยมีแผนแวะพักที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส และกรุงวอชิงตัน ก่อนจะเดินทางไปยังนครนิวยอร์กเป็นแห่งสุดท้ายใน ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะถูกบันทึกให้เป็นเที่ยวบินข้ามทวีปครั้งแรกของเครื่องบินลำนี้

โครงการโซลาร์ อิมพัลส์เปิดตัวครั้งแรกในปี 2546 โดยมีเป้าหมายแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่สามารถทำให้สำเร็จได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และได้ตั้งเป้าหมายสูงสุดไว้ว่าจะบินรอบโลก ให้สำเร็จภายในปี 2558 เครื่องบินลำนี้ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวและใช้พลังงานจากเซลล์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 12,000 เซลล์ สามารถบินในเวลากลางคืนโดยขึ้นบินที่ความสูง  27,000 ฟุตแล้วจึงค่อยๆ ร่อนลง โดยแทบไม่ต้องใช้พลังงานตลอดทั้งคืนจนกว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นเพื่อชาร์จไฟให้กับเซลล์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เครื่องบินลำนี้
มีที่ว่างสำหรับนักบินเพียงคนเดียวและไม่มีที่ว่างสำหรับผู้โดยสาร และโครงเครื่องบินที่ยังเปราะบางต่อการปั่นป่วนของสภาพอากาศ แต่นายปิคคาร์ดยืนยันว่าประเด็นเหล่านี้เป็นความท้าทายที่จะต้องได้รับการปรับปรุงในอนาคต. -สำนักข่าวไทย

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=518499fd150ba00654000407#.UYmrJcphsa8– ( 64 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>