magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวครบวงจร
formats

เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวครบวงจร

กระทรวงวิทย์ร่วมกับกรมการข้าว กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เกาะกระแสวันพืชมงคลเร่งมาตรการบริหารจัด การการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบครบวงจร สร้างอาชีพใหม่เกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพสูง

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กล่าวว่า ในโอกาสวันพืชมงคล ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญของเกษตรกรไทย กระทรวงวิทย์ใน ฐานะหน่วยงานส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร ไทยให้อยู่ดีกินดีได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่ง ชาติ (สวทช.) เร่งดำเนินการร่วมกับกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริหารจัดการการผลิต เมล็ดพันธุ์ข้าวครบวงจร โดยหาช่อง ทางผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพสูง เพื่อเพิ่มผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ได้ 600,000 ตัน/ปี ป้อนเกษตรกร หลังมีปัญหาการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพมานาน

ทั้งนี้ มีมาตรการบริหารจัด การส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีแบ่งเป็น 4 แนวทางคือ 1.เพิ่มอาชีพเกษตรกรผลิตเมล็ดพันธุ์ ข้าวคุณภาพสูงแก่องค์กรต่างๆ พร้อม ทั้งสนับสนุนเงินทุนและราคาที่จูงใจ 2.พัฒนาผู้ตรวจประเมินคุณภาพแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยให้สถาบันการศึกษาภาครัฐ/เอกชนทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจและยกระดับกรมการข้าว เป็นผู้ให้การรับรอง ขณะที่ สวทช. สนับสนุนเทคโนโลย 3.เสนอ บังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืชสำ- หรับการผลิตเพื่อการค้า ลดปริมาณ เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ไม่ทราบคุณภาพออก จากระบบ และ 4.ใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกร ธกส. เป็นกลไกส่งเสริมการผลิตและใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี คาดว่ากลไกนี้จะแก้การใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวไม่มีคุณภาพได้ใน 3 ปี

รายการอ้างอิง :
เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวครบวงจร. โลกวันนี้. ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556.– ( 51 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>