magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนช่วยสู้ภัยอ้วน
formats

แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนช่วยสู้ภัยอ้วน

ปารีส 12 พ.ค. 2013 – ทีมแพทย์ในอังกฤษเผยแอพพลิเคชั่นใหม่สำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยลดน้ำหนักต้านโรคอ้วน

ผลการศึกษาวิจัยของทีมแพทย์อังกฤษซึ่งเปิดเผยในการประชุมยุโรปว่าด้วยโรคอ้วนที่เมืองลิเวอร์พูล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษพบว่า แอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟน มีส่วนช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถลดน้ำหนักได้  สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้ได้รับการออกแบบโดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มความจำเกี่ยวกับอาหาร ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานระลึกได้ว่าตนเอง ได้ทานอะไรไปแล้วบ้าง พร้อมให้กำลังใจผู้ใช้งานไม่ให้ทานของว่างที่ให้พลังงานสูง ขณะที่การใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร เพียงแค่ถ่ายภาพมื้ออาหารที่กินหรือดื่ม ในแต่ละมื้อก่อนรับประทานไว้ ก่อนตอบคำถามหลังจากที่รับประทานเรียบร้อยว่าได้ทานหมดหรือไม่และขณะนี้อิ่มขนาดไหน จากนั้นก่อนอาหารมื้อต่อไป ผู้ใช้งานสามารถย้อนดูบันทึก ข้อมูลของภาพอาหารที่ได้รับประทานเข้าไปในวันนั้นๆ โดยจะมีข้อความเตือนให้รู้ว่าได้ทานอะไรไปแล้วบ้าง
ทีมผู้วิจัยสรรหาอาสาสมัครชายและหญิงที่มีน้ำหนักเกินจำนวน 12 คนเข้าร่วมการทดลองขนาดเล็กครั้งนี้ ด้วยการเฝ้าติดตามพฤติกรรมการกินกับการใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็น เวลา 4 สัปดาห์ โดยอาสาสมัครมีการใช้แอพพลิเคชั่นเฉลี่ยมากกว่าวันละ 5 ครั้ง และบันทึกพฤติกรรมการกินและดื่มวันละ 2.7 ครั้ง

ผลการศึกษาครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการทดลองสามารถลดน้ำหนักได้เฉลี่ย 1.5 กิโลกรัม โดยอาสาสมัคร 6 คนลดน้ำหนักได้ 1 กิโลกรัมหรือมากกว่า ขณะที่ 4 คน สามารถลดน้ำหนักได้ระหว่าง  0-1 กิโลกรัม และที่เหลืออีก 2 คนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 100 กรัมและ 400 กรัมตามลำดับ

อีริก โรบินสัน ผู้ตรวจสอบการศึกษาครั้งนี้จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลกล่าวว่า การสร้างความตระหนักในเรื่องการกินกับความสำเร็จในการลดน้ำหนัก นับเป็นข้อเสนอแนะที่ทำให้รู้ว่า หนทางดังกล่าวน่าจะได้ผลดี ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าเป็นการค้นพบที่มีความหวัง แม้จะเป็นการทดลองในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และไม่มีคำแนะนำหรือการช่วยเหลือด้านโภชนาการ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=518f06f0150ba0327e0003f2#.UZHXHcphsa8– ( 96 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 6 = forty two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>