magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ซอฟต์แวร์สร้างอัจฉริยะ
formats

ซอฟต์แวร์สร้างอัจฉริยะ

แมทไบรท ช่องทางการฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์รูปแบบใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ต

หลากหลายเทคนิคที่ช่วยฝึกฝนให้เด็กเก่งคำนวณ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้เติมเต็มศักยภาพอัจฉริยะ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษา ที่ใช้ชื่อว่า “แมทไบรท” ช่องทางการฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์รูปแบบใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ต
แมทไบรท หรือแมทไบรท ซิสเต็ม (Mathbright System) ถูกสร้างขึ้นโดย สุรฉัตร เตชศรีสุธี ซึ่งสนใจที่จะพัฒนาเทคนิคการเรียนรู้สำหรับเด็ก เพื่อแก้โจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

เขายอมรับว่า แบบฝึกหัด หรือโจทย์ที่ไม่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็ก ทำให้รูปแบบการฝึกฝนเป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง เกิดความซ้ำซ้อนและเสียเวลา ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองที่ต้องการพัฒนาทักษะการคำนวณของลูกด้วยแบบฝึกหัดนอกห้องเรียน

จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว ทำให้เขาออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก โดยวัดจากความสม่ำเสมอในการเรียนรู้ และระยะเวลาในการทำแบบฝึกหัด ตลอดจนความถูกต้องในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นเครื่องมือในการคำนวนระดับสติปัญญาและความสามารถของเด็ก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกเก็บรวบรวมเป็นสถิติรายงานให้ผู้ปกครองทราบ

“การฝึกฝนแก้โจทย์อย่างสม่ำเสมอจนเกิดความชำนาญ และให้ความสำคัญกับโจทย์ที่สร้างกระบวนการคิด และแก้ปัญหา เป็นสิ่งที่เด็กไทยต้องการมากกว่าโจทย์ที่ให้คิดคำนวณเร็ว” เขากล่าว

สุรฉัตร เริ่มต้นตั้งบริษัท แมทไบรท จำกัด ขึ้นเพื่อทำการตลาดแมทไบรทซิสเต็ม โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบ่มเพาะธุรกิจ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ช่วยจับคู่บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และไอทีจากเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์พาร์ค เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพและพัฒนาซอฟต์แวร์ในก้าวต่อไป

นวัตกรรมในการฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านอินเทอร์เน็ต ประกอบด้วย 3 โครงสร้างหลัก ได้แก่ คลังข้อสอบ ที่รวบรวมข้อสอบและเฉลยอย่างละเอียด ระบบจัดการในการฝึกฝน ส่งข้อสอบจากคลังไปสู่ผู้เรียนแต่ละคน และระบบการวัดผล ซึ่งเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ผลและการรายงานข้อมูลการฝึกฝน

“แบบฝึกหัดทั้งหมด เกิดจากการรวบรวมโจทย์โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ เพิ่มโจทย์ปัญหาที่เด็กไทยอ่อน โดยใช้ข้อดีของคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย และสะดวกขึ้น” เขาอธิบาย

สิ่งที่แมทไบรท นำเสนอให้กับผู้ปกครองคือ ระบบฝึกแบบรายเดือน ที่สามารถใช้งานได้ผ่านทางออนไลน์ โดยเน้นโจทย์พัฒนาทักษะการคำนวณ และวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลและประถม โจทย์เพื่อเตรียมสอบเข้าโรงเรียนในกลุ่มสาธิต สอบแข่งขัน ตลอดจนแบบฝึกหัดสอบวัดความรู้ของ สสวท. โดยแบบฝึกหัดทั้งหมดจะปรากฏบน www.mathbright.com ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจการสอนคณิตศาสตร์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแห่งแรกในประเทศไทย

“ค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้ของเด็กอยู่ที่ 1,200 ต่อเดือน หรือค่าใช้จ่ายที่คิดเป็นรายคอร์ส โดยสามารถคัดเลือกโจทย์ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน ที่เน้น 10 ข้อต่อวัน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง” เขาให้ข้อมูล

จำนวนโจทย์ และช่วงเวลาที่กำหนดไว้จะช่วยให้เด็กได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับการทำแบบฝึกหัด มากกว่าความกลัวที่จะเรียนรู้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของเด็กไทย โดยตัวเขาเองมอว่า ต้นทุนการเรียนรู้แบบออนไลน์สามารถลดลงได้ หากมีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันทีมพัฒนาโปรแกรมของบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ซอฟต์แวร์ให้ฉลาดขึ้น โดยสามารถคัดเลือกโจทย์ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน ตลอดจนเพิ่มโจทย์การเรียนรู้ในวิชาอื่นด้วย

ความตั้งใจจริงของ สุรฉัตร ทำให้แมทไบรท ซิสเต็ม ประสบผลสำเร็จจากหลากหลายเวทีประกวด อาทิ รางวัล สามารถ อินโนเวชั่น อวอร์ด ในปี 2552 จากบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และรางวัล ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ด ในปี 2553 จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สุรฉัตร ย้ำว่า เป้าหมายของแมทไบรท คือพัฒนาโปรแกรมและช่องทางการเข้าถึงไปยังทั่วประเทศ ผ่านระบบเว็บเซอร์วิส ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดแบบใหม่ที่น่าสนใจ การจ่ายเงินผ่านทางออนไลน์ บัตรเครดิต ธนาคาร และเคาว์เตอร์เซอร์วิส ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์.ซอฟต์แวร์สร้างอัจฉริยะ. กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 21 ตุลาคม 2555– ( 168 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>