magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยี นักวิชาการยันพลังงานลมเป็นพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพสูงสุด
formats

นักวิชาการยันพลังงานลมเป็นพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพสูงสุด

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเศรษฐกิจ

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ 16 พ.ค. 2556 – นักวิชาการเสนอผลการศึกษาวิจัยศักยภาพพลังงานลม ยืนยันเป็นพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพสูงสุดและพร้อมรองรับเป้าหมายการนำพลังงานลม  1,200 เมกะวัตต์ มาใช้ภายในประเทศ ในปี 2564

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดสัมมนาเรื่อง “ศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากลม” เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางยุทธศาสตร์เพื่อปรับเปลี่ยนแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกของประเทศ และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการกำหนดนโยบายด้านพลังงานของประเทศต่อไป ทั้งนี้ คณะนักวิจัยจากสถาบันอุดมศึกษา 6 แห่ง   ได้นำเสนอผลงานวิจัยแบบเกี่ยวกับศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในภูมิภาคต่าง ๆ  ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งพื้นที่ชายฝั่งทะเลของอ่าวไทย
นายกฤษณ์ธวัช นพนาคีพงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า พลังงานลมมีศักยภาพสูงที่สุดในบรรดาพลังงานทดแทนทั้งหมด กระทรวงพลังงานกำหนดเป้าหมาย ในการนำพลังงานลมมาใช้เพิ่มมากขึ้นเป็น 1,200 เมกะวัตต์ ในปี 2564  วช.จึงให้ทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยศักยภาพพลังงานลมในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง อาทิ ลมแรง ความสม่ำเสมอ ของความเร็วลม ทิศทางลม ซึ่งพบว่าพื้นที่ที่มีศักยภาพมากที่สุด คือ ภาคใต้ โดยเฉพาะชายฝั่งทะเลทางอ่าวไทย ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับภาครัฐและเอกชนในการลงทุนด้าน พลังงานลมเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการใช้พลังงานลม ทั้งนี้ในการศึกษาเรื่องต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากลม เมื่อเทียบกับถ่านหินและพลังงานน้ำ พบว่ามีความคุ้มค่า แต่ต้องมีการพัฒนา
เทคโนโลยีกังหันลมควบคู่ไปด้วย

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=519468e3150ba0e72500028a#.UZRuGcphsa8– ( 100 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three × 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>