magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข แอปช่วยรักษาสุขภาพ
formats

แอปช่วยรักษาสุขภาพ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
ปัจจุบันนี้ทางการแพทย์มีก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น  มีเครื่องมือในการตรวจวัดระดับต่างๆของร่างกายจากที่เราวัดการเต้นของหัวใจ การวัดความดันโลหิต วัดค่าต่างๆของหูนั้น สามารถรายงานค่าได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้แพทย์นั้นสามารถทราบข้อมูลและอัพเดทข้อมูลได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นักศึกษาแพทย์กำลังใช้แอบพิเคชั่นบนไอโฟนตรวจสอบไปที่ดวงตาของผู้ป่วยซึ่งเขาใช้โทรศัพท์มือถือตรวจสอบค่าหลอดเลือดแดงในตา จากนั้นใช้แอปพิเคชั่นเช่นเดียวกันตรวจต่อในหู ด้วยเครื่องตรวจเชื่อมโยงข้อมูลมายังแอปพิเคชั่นข้อมูลที่ออกมาบ่งชี้ว่า..แก้วหูผู้ป่วยท่านนี้มีความปกติดี

นักศึกษาแพทย์ยังคงตรวจร่างกายส่วนอื่นๆต่อ ดัวยการนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ เข้าไปต่อเชื่อมกับไอโฟน ซึ่งแอปพิเคชั่นนี้สามารถรายงานค่าต่างได้มากมาย อาทิ  การวัดความดันเลือด   วัดน้ำหนัก วัดค่าออกซิเจนในเลือด การวัดอัลตร้าซาวด์ เป็นต้น
บรรณาธิการทางด้านอุปกรณ์การแพทย์ระบุว่าการใช้ Appication AliveCor นี้ ร่วมกับเครื่องมือการแพทย์ช่วยให้ความสัมพันธ์ผู้ป่วยและแพทย์ดีขึ้นด้วย การที่นำเครื่องมือทั่วไปที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ เช่น โทรศัพท์มือถือ มาประยุกต์ใช้นั้นจะทำให้ผู้ป่วยคุ้นเคยกับเครื่องมือและสบายใจที่จะพูดคุยกับแพทย์ applicationนี้ สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ในตระกูล  ios ใช้ร่วมกับเครื่องมือแพทย์ต่างๆ

เชื่อว่าอนาคตอันใกล้นี้ก็จะมีการประยุกต์ใช้โทรศัพท์มือถือกับวงการแพทย์มากขึ้นโดยเฉพาะการตรวจร่างกายเบื้องต้นทางไกลผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51944287150ba047030002b2#.UZRxA8phsa8– ( 152 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>