magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี แคปซูลรัสเซียที่มีสัตว์ขนาดเล็กและพืชกลับถึงพื้นโลกแล้ว
formats

แคปซูลรัสเซียที่มีสัตว์ขนาดเล็กและพืชกลับถึงพื้นโลกแล้ว

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
มอสโก 19 พ.ค.2013 – แคปซูลของรัสเซียที่มีสัตว์ขนาดเล็กและพืชหลายชนิดเดินทางกลับถึงพื้นโลกแล้วในวันนี้ หลังจากโคจรอยู่ในอวกาศนาน 1 เดือน เพื่อทำการทดลองสำหรับปูทางไปสู่ภารกิจการส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร

คณะควบคุมภารกิจรัสเซียแจ้งว่า ยานไบออนเอ็ม ลงจอดอย่างเรียบร้อยด้วยระบบร่มชูชีพพิเศษที่มณฑลโอเรนบุร์ก ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 1,200 กิโลเมตร  หลังจากทะยานขึ้นไปโคจรเหนือพื้นโลก 575 กิโลเมตร ตั้งแต่เดือนเมษายนเพื่อศึกษาว่าร่างกายสามารถปรับตัวต่อภาวะไร้น้ำหนักได้อย่างไร ภายในแคปซูลมีหนู 45 ตัว นิวต์หรือ จิ้งจกน้ำ 15 ตัว หอยทาก หนูเจอร์บิล พืช และจุลินทรีย์จำนวนหนึ่ง คณะควบคุมภารกิจไม่ได้แจ้งว่ามีสัตว์รอดชีวิตกี่ตัว แต่ได้ตั้งห้องทดลองปฏิบัติการภาคสนามใกล้จุดที่แคปซูลลงจอด เพื่อให้สามารถทดสอบได้อย่างรวดเร็วว่าสัตว์เหล่านี้มีปฏิกริยาอย่างไรบ้าง

คณะนักวิทยาศาสตร์เผยว่า จำเป็นต้องทดลองกับสัตว์เพราะเป็นหัวข้อที่ไม่สามารถทดลองกับมนุษย์อวกาศที่กำลังปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศระหว่างประเทศ (ไอเอสเอส) และไม่สามารถนำสัตว์เหล่านี้ไปทดลองในไอเอสเอสได้เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์อวกาศ วัตถุประสงค์ของการทดลองคือ ต้องการดูว่าภาวะไร้น้ำหนักมีผลต่อระบบกระดูก  ระบบประสาท กล้ามเนื้อและหัวใจอย่างไร รัสเซียตั้งเป้าหมายไว้ว่า ปี 2573 จะเป็นปีที่สามารถเริ่มสร้างฐานบนดวงจันทร์เพื่อส่งเที่ยวบินไปยังดาวอังคาร

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=51989aa9150ba0f2110000de#.UZl7L8phsa8– ( 45 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two − = 0

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>