magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี รูปแบบใหม่ของเงินดิจิตอล
formats

รูปแบบใหม่ของเงินดิจิตอล

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี
ในยุคดิจิตอลแบบนี้เราก็อาจจะหมดปัญหาเรื่องของเหรียญเล็กเหรียญน้อยลงไปได้ต่างๆก็จะหมดไป ถ้าการใช้จ่ายจะเปลี่ยนไปในรูปของดิจิตอลก็จะไม่ต้องพกเงินกันอีกต่อไปแล้ว

นี้เป็นตัวอยางการใช้งาน appication flas cash Pay all at once หนึ่งในผลงานนการออกแบบ application สำหรับการใช้งานกับสกุลเงินดิจิตอล ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องจ่ายเงินค่าอาหาร ในร้าน เพียงนำใบเสร็จและบาร์โค้ดที่ทางร้านออกให้มาทำการสแกนจากโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งทางแอปพิเคชั่น flash cash เมื่ออ่านข้อมูลทางบาร์โค๊ดระบบจะไปตัดเงินดิจิตอลของเราที่มี อยู่ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องพกเงินสดที่มีอยู่ติดตัว เป็นต้น

ผลงานนี้ได้รับรางวัลผลงานนี้ได้รับรางวัล B2C application หรือแอปพิเคชั่น สำหรับใช้ในธุรกิจและผู้บริโภคในกิจกรรมการประ  กวดออกแบบ appication ซึ่งสำนักกษาปณ์ของประเทศแคนนาดาจัดขึ้น เรื่องของเงินดิจิตอลที่ประเทศแคนนาดาเขาทดสอบใช้กันมีชื่อเรียกว่า Mint chip หรือว่าเงินอิเล็คทรอนิค Mint chip ถูกออกแบบมานับปีแล้วจากโครงการหาสิ่งทดแทนเงินจริงเมื่อปี 2009  โดยมีการรับฟังความเห็นนักพัฒนาและจากภาคการเงินก่อนใช้งานจริง ซึ่งก็มีการแก้กฎหมายเพื่อรองรับสถานะเงินของมินชิพ

จุดสำคัญ ของ Mint chip คือจะมีการทำงานเหมือนกระบวนเงินสดทุกประการไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการโอนโดยมูลค่าของเงินจะถูกบรรจุในชิพ ซึ่งอาจจะฝังอยู่ในรูปแบบ USB  โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตก็ได้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถโอนเงินให้กัน ในมูลค่าต่ำๆได้ด้วยเช่นกัน หรือจะใช้ซื้อของราคาไม่แพงมากนัก ขณะนี้ สำนักกษาป ของประเทสแคนนาดา ได้มอบเงิน Mint chipในรูปแบบ microhd ให้กับนักพัฒนาไปทดลองใช้แล้ว

ถ้าหากโครการนี้ได้มีการนำมาใช้งานจริงก็จะช่วยลดต้นทุนนการผลิตเหรียญได้เช่นกัน

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=51997c95150ba0e00500030a#.UZmH88phsa8– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>