magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ประเทศอาเซียนประชุมเวิร์คช็อปความปลอดภัยนิวเคลียร์
formats

ประเทศอาเซียนประชุมเวิร์คช็อปความปลอดภัยนิวเคลียร์

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวการเกษตร

โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส กรุงเทพฯ 20 พ.ค. 2556 – ประเทศอาเซียนร่วมประชุมเวิร์คช็อปย้ำความปลอดภัยพลังงานนิวเคลียร์ในระดับภูมิภาค ขณะที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของไทยยังเลื่อนออกไป 6 ปี ตามนโยบายรัฐบาล

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 20-23 พฤษภาคมนี้  มีผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารระดับสูงและผู้บริหารโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน เข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างความตระหนัก ต่อการบริหารจัดการและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ให้เกิดขึ้นในทุกประเทศภูมิภาคอาเซียน เพื่อย้ำเน้นความปลอดภัย หากในอนาคตจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นายพงษ์กฤษณ์ ศิริภิรมย์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า สถานะของแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย  ยังคงเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล คือ เลื่อนออกไปเป็นเวลา 6 ปี ในระหว่างนี้ สำนักงานปรมาณูฯได้จัดเตรียมข้อมูล และความพร้อมด้านต่าง ๆ รองรับนโยบายรัฐบาลในอนาคต

ทั้งนี้ พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานทางเลือกที่จะรองรับความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศ โดยในปี 2553 ผู้เชี่ยวชาญจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ได้มาประเมิน โครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยสำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระยะที่ 1 และมีความเห็นว่าไทยมีความพร้อมระดับหนึ่ง เช่น ในเรื่องระบบการจัดหาไฟฟ้า  ความรู้ความสร้างมารถ แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องพัฒนา โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของประชาชน และการจัดการเรื่องความปลอดภัย

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=5199a725150ba0d92d0002be#.UZmqrcphsa8– ( 101 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>