magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ตอบข้อสงสัยบริการ 3G
formats

ตอบข้อสงสัยบริการ 3G

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี

ขณะที่หลายคนกำลังตื่นเต้นตื่นตัวในกับการเริ่มต้นการให้บริการความถี่บนคลื่น 2100 MHz ของ 3 ค่ายมือถือและก็ยังมีข้อสงสัยหลายประการของ 3 ข่ายมือถือนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

AIS / True Move / DTAC  เหมือนกันคือ ?

ให้บริการเน็ตความเร็วสูง ซึ่งจะทำให้การใช้เน็ตบนอุปกรณ์พกพาเป็นไปอย่างรวดเร็วและไหลลื่นดียิ่งขึ้นแต่จะใช้ได้เฉพาะพื้นที่ ที่เขาวางโครงข่ายครอบคลุมไปถึงแล้วเท่านั้น  ซึ่งคุณสามารถเข้าไปที่การตั้งค่า เครือข่ายบนมือถือ สแกนหาดูว่าตรงที่ใช้งานอยู่เป็นประจำนั้นมีสัญญาณอยู่หรือเปล่า จะมองเห็นคลื่นที่เป็นสัญญาณ 2100 MHz เป็นตัวเลขขึ้น  5หลัก นำหน้าด้วยเลข 5 เพราะมือถือยังไม่รู้จักชื่อนั้น

AIS / True Move / DTAC แตกต่างคือ ?

ลักษณะการใช้คลื่น 2100 MHz ของแต่ละข่ายที่แตกต่างกันไปตามต้นทุนโครงข่ายของแต่ละข่ายนั้น

AIS เลือกใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz เป็นช่องทางหลักปล่อยคลื่น 3G ชูจุดเด่นว่าใช้คลื่นเดียวจะได้ไม่เปลืองแบตมือถือในการเปลี่ยนย้ายคลื่นอยู่บ่อยๆ

True Move เปิด 3G บนคลื่น 850 MHz ตั้งเสาไปเกือบทั่วประเทศแล้ว จึงเรียกให้คลื่น 2100 MHz มาเป็นกำลังเสริม ในเชิงลึกเท่านั้น และปล่อย 4G เข้าไปวิ่งด้วยในบางจุดที่มีความต้องการใช้เน็ตที่มีความเร็วสูง

DTAC เปิดTrinet ชูจุดเด่นแทนบนแบนด์วิธที่กว้างกว่าหรือผสมผสานคลื่นทั้ง 3 คือ 850 MHz, 1800 MHz ,2100 MHz

FUP  คืออะไร ?
FUP ย่อมาจาก Fair Usage Policy มาตราการเพื่อการใช้เน็ตได้เท่าเทียมกันเพราะว่าเน็ตเหล่านี้ไม่ได้ให้ใช้คนเดียวจึงได้มีวิธีป้องกันบางคนที่นำไปใช้โหลด Bit ทั้งวันทั้งคืนหรือใช้เปิดร้านอินเตอร์เน็ตซึ่งถือว่าป็นการเอาเปรียบผู้ใช้คนอื่นๆ แต่ละข่ายจึงกำหนดออกมาว่าแม้จะให้ใช้ unlimited ไม่จำกัดปริมาณก็จริงแต่ว่าใช้เร็วสูงสุดได้แค่เพดานหนึ่งเท่านั้นเองจากนั้น ความเร็วก็จะถูกปรับลดลงซึ่งตรงนั้นต้องดูดีๆเลย ราคานี้คุณจะใช้ได้แค่ไหนและถูกปรับลดลงไปเหลือความเร็วที่เท่าไร เช่น ให้คุณ 1Gและ ถ้าใช้เข้าเว็บทั่วไปก็ใช้ได้นานแต่ถ้าใช้ดูวีดีโอ
บน youtube และถ้าเป็น HD ด้วยละก็ดูได้ไม่กี่เรื่องก็หมด 1G

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=519aec58150ba05540000094#.UZsI9sphsa8– ( 57 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>