magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก 10 Breakthrough Technology ล่าสุด
formats

10 Breakthrough Technology ล่าสุด

ดร.อดิสร พาไปทำความรู้จักกับ Breakthrough Technology 2013 หรือเทคโนโลยีที่สามารถใช้แก้ปัญหาที่ยังไม่มีเทคโนโลยีใดๆ แก้ได้

Breakthrough Technology หรือเทคโนโลยีที่สามารถใช้แก้ปัญหาที่ยังไม่มีเทคโนโลยีใดๆ แก้ได้ สามารถเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์แบบสุดๆ และแนวคิดใหม่สุดๆ ในการแก้ปัญหาเดิม ๆ ที่เราเจออยู่ทุกวัน หรือแก้ปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่และยังไม่มีวิธีการใดแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

ดังนั้น เทคโนโลยีเหล่านี้จึงเป็นที่แสวงหาและต้องจับตามอง ทุกปี นิตยสาร MIT Technology Review ได้มองหาเทคโนโลยีเหล่านี้มารายงานและนำเสนอ ปีนี้ 2013 ก็ไม่พลาด มี 10 Breakthrough technology มานำเสนอเช่นเคย ซึ่งมีหลายเทคโนโลยีน่าสนใจ และกระจายอยู่ในหลากหลายสาขาเทคโนโลยี เช่น เทคโนโลยีเกี่ยวกับสารสนเทศหรือ IT ได้แก่ เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่จากโทรศัพท์มือถือ ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรคติดต่อต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ในเชิงลึกซึ่งเลียนแบบการทำงานของเซลล์ประสาทภายในของสมองมนุษย์เพื่อการเรียนรู้และจดจำรูปแบบต่างๆ เสียงและแม้แต่ความรู้สึก เทคโนโลยีความปลอดภัยบนสังคมออนไลน์ที่สามารถลบตัวเองได้เพื่อความเป็นส่วนตัวและป้องกันการขโมยข้อมูลส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆทางการแพทย์ ได้แก่ เทคโนโลยีการฝังความจำหรือ Memory Implant ซึ่งช่วยรักษาโรคทางสมอง เช่น โรคสูญเสียความจำระยะยาว หรือแม้กระทั้งโรคอัลไซเมอร์ เทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรมในตัวอ่อนมนุษย์ก่อนจะคลอดเพื่อตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น โรคปัญญาอ่อน แม้กระทั้งโรคมะเร็ง

เทคโนโลยีที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องพลังงาน ได้แก่ เทคโนโลยี Supergrids ช่วยให้เราสามารถส่งพลังงานไฟฟ้าแบบกระแสตรงได้ในระยะไกล เทคโนโลยีแผงไฟฟ้าแสงอาทิตย์แบบใหม่ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพการแปลงพลังงานเพิ่มขึ้นด้วยนาโนเทคโนโลยีและวัสดุใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีเกี่ยวกับการผลิตและอุตสาหกรรม ได้แก่ เทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็ก ที่สามารถทำงานด้วยมือกลแทนมนุษย์ ราคาไม่แพง สามารถทำงานช่วยมนุษย์ในสิ่งที่เราทำไม่ได้ เช่น งานที่ต้องใช้พละกำลังมาก หรือมีความละเอียดสูง และ เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ที่ช่วยให้การสร้างวัตถุใดๆ สามารถทำได้ด้วยการพิมพ์แบบ 2 มิติเป็นชั้นๆ ทำให้เราสามารถสร้างต้นแบบและขึ้นรูปได้ในราคาถูกและรวดเร็ว

และเทคโนโลยีล่าสุดที่จะมาสู่ข้อมือคุณเร็วๆ นี้อย่างแน่นอนอย่างเช่น smart watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งสามารถทำงานเหมือนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ นับว่าเป็น คอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ หรือ Wearable Computer ที่จะมาสู่การใช้งานจริงในที่สุด

และผมเชื่อว่ามันจะเป็น gadget ใหม่ล่าสุดที่จะเป็นกระแสใหม่ของเด็กยุค Generation M ทุกวันนี้อย่างแน่นอน เทคโนโลยีไหนจะช่วยคุณแก้ปัญหาได้ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมท่านสามารถคอยติดตามรายละเอียดในคอลัมน์นี้ในตอนต่อๆ ไปครับ

* ดร. อดิสร เตือนตรานนท์
ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
เมธีวิจัย สกว. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
adisorn.tuantranont@nectec.or.th

รายการอ้างอิง :
ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. 10 Breakthrough Technology ล่าสุด. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 11 พฤษภาคม 2556.– ( 63 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>