magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี แพทย์โปแลนด์ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าช่วยชีวิตผู้ป่วยสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก
formats

แพทย์โปแลนด์ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าช่วยชีวิตผู้ป่วยสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี

วอร์ซอ 23 พ.ค.- โฆษกหญิงของศูนย์มะเร็งและสถาบันเนื้องอกวิทยาของโปแลนด์รายงานว่า คณะแพทย์สามารถผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก  ไม่กี่สัปดาห์หลังจากชายวัย 33 ปีคนหนึ่งเสียโฉมจากอุบัติเหตุเครื่องจักรในที่ทำงาน

รายงานระบุว่า ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นลูกจ้างของโรงงานช่างหินและได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ใบหน้า หลังจากเครื่องจักรที่ใช้ตัดหินได้ตัดเอาเนื้อบนใบหน้าของเขาออกไปเมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา และความพยายามที่จะติดชิ้นเนื้อที่ถูกตัดออกไปเข้ากับใบหน้าของเขาล้มเหลว แม้ว่าจะสามารถรักษาการมองเห็นและบางส่วนของใบหน้าเขาเอาไว้ได้ แต่เนื่องจากความกว้าง และความลึกของบาดแผลทำให้อาการของเขาอยู่ในขั้นวิกฤติ แต่โชคดีที่แพทย์สามารถหาผู้บริจาคอวัยวะได้ภายใน 2 สัปดาห์ โดยผู้บริจาคเป็นชายอายุระหว่าง 30 ปีซึ่งเสียชีวิตแล้ว  และญาติยินยอมบริจาคร่างกายของเขา

คณะแพทย์ที่ศูนย์มะเร็งฯ ซึ่งเป็นแห่งเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ทำการปลูกถ่ายใบหน้าในโปแลนด์ได้ดำเนินการผ่านตัดใบหน้าเป็นเวลา 27 ชั่วโมง โดยได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและญาติ  เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา  แพทย์กล่าวว่า ขณะนี้อาการของผู้ป่วยยังคงสาหัสเนื่องจากการได้รับการผ่าตัดครั้งใหญ่ แต่เขาสามารถหายใจด้วยตัวเองได้แล้ว และสื่อสารด้วยการขยับหัว และมือเนื่องจากยังพูดไม่ได้ แต่ในอนาคตเขาจะสามารถรับประทานอาหาร หายใจและมองเห็นได้ตามปกติ และอีก 8 เดือนข้างหน้าเขาจะสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของใบหน้าได้
อย่างเต็มที่ ด้านโฆษกหญิงของศูนย์มะเร็งฯกล่าวว่า นับเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยครั้งแรกของโปแลนด์และครั้งแรกของโลก

ก่อนหน้านี้คณะแพทย์ฝรั่งเศสดำเนินการปลูกถ่ายใบหน้าได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกในปี 2548 โดยผู้ป่วยเป็นหญิงวัย 38 ปีซึ่งถูกสุนัขกัดใบหน้า นับตั้งแต่นั้นก็มีการผ่าตัดปลูกถ่าย อวัยวะอื่น ๆ กว่า 20 ครั้งทั่ว โลก รวมถึงในเบลเยียม สเปน ตุรกี และสหรัฐ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=519da1fd150ba00d7b0003d2#.UZ2xo8phsa8– ( 43 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 × = twenty seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>