magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยี สวทช. เผยตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางของไทยเติบโตเพิ่มขึ้น
formats

สวทช. เผยตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางของไทยเติบโตเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี

สวทช. 22 พ.ค.2556-สวทช. เผยตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางของไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยจะมีมูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาทในปีนี้

นายภาสกร ประถมบุตร ผู้อำนวยการโปรแกรมวิจัยนวัตกรรมและบริการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และนายกสมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย เปิดเผยผลการศึกษามูลค่าตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางของประเทศไทยว่า ภาพรวมในปี 2555 มีปริมาณการขาย 305,380 เครื่อง หรือมูลค่ากว่า 3,540 ล้านบาท โดยตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางแบบพกพามีปริมาณการขายในเชิงปริมาณสูงสุด แต่พบว่าตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางสำหรับติดฝังในรถยนต์มีมูลค่าสูงที่สุด

ส่วนปี 2556 คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มอีกร้อยละ 23.8 หรือมูลค่า 4,231 ล้านบาท หรือมีปริมาณการขาย 378,000 เครื่อง โดยอุปกรณ์และระบบนำทางสำหรับติดฝังในรถยนต์ยังคงมีแนวโน้ม เติบโตมากที่สุด เนื่องจากระดับราคาลดลง และมีแนวโน้มจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ราคาสูง และรถยนต์รุ่น Top อีกทั้งโครงการรถยนต์คันแรกยังช่วยให้มีการเติบโตได้เล็กน้อย

นอกจากนี้ในอนาคตยังมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เช่น การพัฒนาระบบรองรับการเชื่อมต่อออนไลน์และโปรแกรมสำนักงานง่ายๆ ได้มากขึ้น การเชื่อมต่อและแสดงผลจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนไปยังหน้าจอแสดงผลในรถยนต์ และเทคโนโลยี NFC โดยใช้กุญแจรถเป็นสื่อบันทึกข้อมูลจุดหมายของการเดินทาง และนำข้อมูลถ่ายโอนไปยังอุปกรณ์นำทางในรถยนต์แทนการใช้นิ้วสัมผัส เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=519c562b150ba05b6c000110#.UZ2zy8phsa8– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>