magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สมาคมไอทีเอสเผยผลสำรวจตลาดอุปกรณ์นำทาง
formats

สมาคมไอทีเอสเผยผลสำรวจตลาดอุปกรณ์นำทาง

สมาคมไอทีเอส จับมือ สวทช. สำรวจตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางไทยเป็นครั้งแรก เผยมูลค่าตลาดปี 2555 กว่า 3,500 ล้านบาท คาดปีนี้ โตเกือบ 20 % จากปัญหาจราจรที่เพิ่มขึ้นและราคาอุปกรณ์ที่ลดลง

วันนี้(22พ.ค.) ดร.ภาสกร   ประถมบุตร   ผู้อำนวยการโปรแกรมวิจัยนวัตกรรมและบริการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นายกสมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย(ไอทีเอส)  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีหน่วยงานใดสำรวจตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางของประเทศไทยมาก่อน    สมาคมไอทีเอส จึงร่วมกับฝ่ายวิจัยนโยบาย สวทช.ทำการสำรวจมูลค่าตลาดระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ    ด้านตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางของประเทศไทยประจำปี 2555  และประมาณการปี 2556  เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม
ทั้งนี้การสำรวจดังกล่าว ได้แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 ประเภทหลักคือ อุปกรณ์และระบบนำทางสำหรับติดฝังในรถยนต์  อุปกรณ์และระบบนำทางแบบพกพา และแอพพลิเคชั่นนำทาง

โดยผลการศึกษาสรุปภาพรวมตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางไทย ในปี 2555 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 305,380 เครื่อง  หรือคิดเป็นมูลค่า  ทั้งสิ้น 3,541.2 ล้านบาท โดยตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางแบบพกพา มีปริมาณการขายสูงสุด ส่วนอุปกรณ์และระบบนำทางสำหรับติดฝังในรถยนต์เป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงสุด เนื่องจากมีราคาเฉลี่ยต่อเครื่องสูงกว่าแบบพกพา

สำหรับในปี2556 นี้คาดว่าตลาดดังกล่าว จะมีปริมาณยอดขายรวมประมาณ 378,082 เครื่อง เติบโตจากปี 2555 ประมาณ 23.8 %    ส่วนมูลค่าคาดโตประมาณ 19.5 % หรือ ประมาณ 4,231.3 ล้านบาท โดยตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางแบบพกพา ยังคงครองแชมป์อัตราการเติบโตของยอดขายสูงสุด แต่อัตราการเติบโตด้านมูลค่าลดลงเนื่องจากตัวเครื่องมีราคาถูกลง

ดร.ภาสกร   กล่าวว่า การเติบโตของตลาดอุปกรณ์และระบบนำทางเป็นผลมาจากแนวโน้มราคาอุปกรณ์ที่ปรับลงทุกปี ประกอบกับปัญหาการจราจรที่เพิ่มสูงขึ้น  นอกจากนี้โครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลก็มีส่วนในการทำให้ตลาดเติบโตสูงขึ้นด้วยแต่ไม่ได้มีผลกระทบมากนัก

รายการอ้างอิง :
สมาคมไอทีเอสเผยผลสำรวจตลาดอุปกรณ์นำทาง. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2556.– ( 87 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>