magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นาฬิกาอัจฉริยะ
formats

นาฬิกาอัจฉริยะ

Gadget ล่าสุดที่จะมาสู่ข้อมือคุณเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ได้แก่ smart watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะ

1 ใน 10 Breakthrough Technology ของปีนี้ ที่คัดสรรโดยนิตยสาร MIT Technology Review ในสาขาเทคโนโลยีเกี่ยวกับสารสนเทศหรือ IT และเทคโนโลยี Gadget ล่าสุดที่จะมาสู่ข้อมือคุณเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ได้แก่ smart watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะ

smart watch สามารถทำงานเหมือนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ นับว่าเป็น คอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ หรือ Wearable Computer ที่จะมาสู่การใช้งานจริงและชีวิตประจำวันของเราในที่สุด ต่อจากการเปิดตัว Google Glass โดยบริษัท Google เมื่อไม่นานมานี้ จึงมั่นใจได้ว่า เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สวมใส่นี้จะมาแรงอย่างแน่นอนในปีนี้
และเชื่อว่ามันจะเป็นเทรนด์ใหม่ล่าสุดที่จะเป็นกระแสใหม่ของเด็กยุค Generation M ทุกวันนี้อย่างแน่นอน

ปัจจุบันนาฬิกาอัจฉริยะหรือ smart watch มีวางจำหน่ายแล้วหลายรุ่น หลายยี่ห้อ แต่หนึ่งในนั้นต้องมี Pebble smart watch ซึ่งรับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักนิยม gadget ตัวยง ความจริงแนวคิดเริ่มต้นของ Pebble เริ่มมาจากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นักศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์

เขาอยากใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการขี่จักรยาน แต่ยังไม่มีอุปกรณ์ gadget ใดๆ ที่ทำได้ จึงกลับไปออกแบบต้นแบบในหอพักของตน หลังจากนั้นจึงจัดตั้งเป็นบริษัทของตนและได้รับการสนับสนุนด้านเงินลงทุนผ่านเว็บไซต์ kickstarter ซึ่งตอนนั้นในปีที่แล้วเขาต้องการเงินลงทุนเพียง 100,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาทเท่านั้นเอง แต่เขาได้รับความสนใจและเงินลงทุนอย่างมากมายท่วมท้นถึง 10 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 300 ล้านบาท นับว่าเป็นเงินลงทุนผ่านทางเว็บไซต์ Kickstarter ที่มากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งเว็บไวต์มา

จากการดีไซนืที่เรียบง่าย โดยใช้หน้าจอแบบขาว-ดำ ที่ใช้เทคโนโลยี E-paper ซึ่งช่วยทำให้สามารถดูข้อมูลบนจอนาฬิกาได้แม้ในแสงแดดจ้า และช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ ไม่ต้องมีการพักหรือปิดหน้าจอเลย และมันสามารถทำงานได้นานกว่าหนึ่งสัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เลย นอกจากนี้มันเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือทั้ง iPhone และ Android ด้วย Bluetooth ทำให้มันสามารถดาวน์โหลด App เช่น RunKeeper ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลระหว่างการออกกำลังกายผ่านระบบจัดเก็บข้อมูลแบบคลาวด์

แต่อย่างไรก็ตาม Pebble พยายามรักษาฟังก์ชั่นการทำงานของนาฬิกาให้น้อยที่สุด เท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่มันก็มีเซ็นเซอร์วัดความเร่ง มีมอเตอร์สั่น และมีระบบติดตามตำแหน่งผ่านดาวเทียม หรือ GPS ทำให้เราสามารถใช้งานเป็นอุปกรณ์ติดตามตัว และช่วยนำทาง นอกจากนี้มันยังทำหน้าที่เป็นโทรศัพท์ smartphone แบบง่าย เช่น แสดงข้อความ SMS แสดงข้อความ notification ผ่าน Facebook หรือแม้แต่ใช้ควบคุมการเล่นเพลงผ่าน iPhone หรือ iPod

และที่สำคัญที่สุดด้วยราคาเพียง 150 เหรียญดอลลาร์ หรือประมาณ 4,500 บาท เท่านั้น มันจึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แน่นอนค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Sony Samsung และแม้แต่ Apple เองก็กำลังขมักเขม้นกับการออก Smart watch เช่นกันเร็วๆ นี้เพื่อเกาะกระแส Wearable Computer ที่กำลังมาแรงอย่างแน่นอนในปีนี้ เตรียมเงินไว้ซื้อมาใส่ได้เลยครับ

*ดร. อดิสร เตือนตรานนท์
ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
เมธีวิจัย สกว. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
adisorn.tuantranont@nectec.or.th

รายการอ้างอิง :
ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. นาฬิกาอัจฉริยะ. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 25 พฤษภาคม 2556.– ( 102 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>