magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories จระเข้อาจมีส่วนช่วยทำให้มนุษย์เลิกใช้ฟันปลอม
formats

จระเข้อาจมีส่วนช่วยทำให้มนุษย์เลิกใช้ฟันปลอม

Published on May 30, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง จระเข้อาจมีส่วนช่วยทำให้มนุษย์เลิกใช้ฟันปลอม

จระเข้นั้นนับว่าเป็นสัตว์ที่มีรอยยิ้มที่มีแต่แม่ของมันเท่านั้นที่จะรู้สึกว่าน่ารัก แต่งานวิจัยชิ้นใหม่พบว่าสัตว์เลื้อยคลานกินเนื้อขนาดใหญ่ชนิดนี้อาจจะถึงขนาดช่วยปฏิวัติการทดแทนฟันในมนุษย์ได้เลยทีเดียว ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับฟันของจระเข้นั้นน่าทึ่งมาก โดยแต่ละตัวนั้นมักจะผ่านการใช้ฟันประมาณ 3,000 ซี่ในตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าจระเข้ความยาวประมาณ 4 เมตรนั้นจะมีการแทนที่ฟันทั้ง 80 ซี่ของมันประมาณ 50 ครั้งในช่วงชีวิตหนึ่ง

สิ่งที่จุดประกายให้แก่เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็คือฟันของจระเข้นั้นไม่ได้แตกต่างไปจากฟันของมนุษยเสียเท่าไหร่เลย สิ่งที่แตกต่างกันหลักๆ นั้นก็คือเมื่อมนุษย์ที่มีอายุเสียฟันไปครั้งนึงแล้วล่ะก็มันจะไม่งอกขึ้นมาใหม่อีก ซึ่งสิ่งนี้ได้มอบเงื่อนงำให้กับนักวิทยาศาสตร์ในเรื่องของประเภทอาหารที่บรรพบุรุษของเรากินเป็นอาหารว่าคงเป็นประเภทที่ไม่แข็งหรือเคี้ยวยากเกินไป เพราะถ้าไม่อย่างนั้นแล้วเราคงจะวิวัฒนาการมาพร้อมกับระบบทดแทนฟันที่ดีกว่าที่เป็นอยู่  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/446857– ( 49 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>