magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นิวยอร์กเปิดตัวโครงการให้เช่าจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ
formats

นิวยอร์กเปิดตัวโครงการให้เช่าจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ
มหานครนิวยอร์กได้ฤกษ์เปิดตัวโครงการ “ซิตี้ ไบค์” (Citi Bike)  ในเฟสแรกซึ่งเป็นโครงการเช่าจักรยานในสหรัฐฯ ที่สนับสนุนโดยสถาบันการเงินระดับโลก Citi groups Inc. เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของระบบขนส่งสาธารณะของชาวนิวยอร์ก

ถึงแม้จะเริ่มช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ถึง 10 เดือน แต่โครงการนี้ก็ตั้งเป้าเป็นเมืองจักรยานที่ใหญ่ที่สุดเมืองหนึ่งของโลก… เรียกว่าไม่ยอมน้อยหน้าเมืองใหญ่อย่าง ปารีส มอนทริอัล ลอนดอน  และบาร์เซโลนา ที่ได้นำร่องโครงการสองล้อให้เช่า

โครงการนี้มีจักรยานจำนวน 6,000 คัน และจุดจอดจักรยานอีกกว่า 300 จุด ในเขตแมนฮัตตันและบรูคลิน และเตรียมขยายจำนวนจักรยานเป็น 10,000 คัน จุดจอดอีก 600 จุดในอนาคต
ปัจจุบันมีชาวนิวยอร์กอย่างน้อย 14,000 คน ที่ร่วมลงชื่อเข้าร่วมโครงการ โดยมีค่าสมาชิกรายปีอยู่ที่ 103 ดอลล่าร์ในการเช่า 45 นาที/ครั้ง แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในขณะที่แผนสมาชิก รายเดือนและรายสัปดาห์จะเริ่มในวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายนนี้

แต่ถ้าโครงการจักรยานเช่านี้ผ่านฉลุยก็อาจทำให้นิวยอร์กครองอันดับ 3 เมืองจักรยานใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากเมืองหางโจวของจีนอยู่ที่อันดับ 1 มีเครือข่ายจักรยานถึง 60,000 คัน  และอันดับสองเป็นของปารีส ที่มีจักรยานกว่า 20,000 คันในโครงการ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -

http://www.mcot.net/site/content?id=51a47a3c150ba00f49000486#.UabRvpybDGg

 – ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>