magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เปลี่ยนความเชื่อจุดกำเนิดการเดินสองขาของมนุษย์
formats

เปลี่ยนความเชื่อจุดกำเนิดการเดินสองขาของมนุษย์

Published on May 31, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง เปลี่ยนความเชื่อจุดกำเนิดการเดินสองขาของมนุษย์

นักโบราณคดี มหาวิทยาลัยยอร์ค ศึกษาและพบว่า การยืนสองขาอาจจะมาจากการตอบสนองต่อภูมิประเทศ มากกว่าที่จะมาจากการย้ายที่อยู่เพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อย่างที่ทฤษฎีเดิมเชื่อกันมา การศึกษาครั้งล่าสุดจากนักโบราณคดี มหาวิทยาลัยยอร์ค ท้าทายทฤษฎีที่ว่าบรรพบุรุษของเราพัฒนาการมาจากสัตว์สี่เท้าที่สร้างบ้านอยู่บนต้นไม้มาเป็นสัตว์ยืนสองเท้าที่สามารถเดินและปีนป่ายได้ นักวิจัยเชื่อว่า การยืนสองเท้าของคนถือกำเนิดมาจากบริเวณภูมิประเทศขรุขระทางแอฟริกาตะวันออกและใต้ ที่มีสาเหตุมาจากภูเขาไฟและการเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกในยุค Pliocene โฮมินิน บรรพบุรุษยุคแรกของเรา อาจจะสนใจภูมิประเทศแบบหินแข็งและช่องเขา เพราะมันหมายถึงที่อยู่อาศัย และโอกาสในการล่าเหยื่อที่ดีขึ้นได้ แต่การจะอยู่ในที่แบบนั้นได้ จะต้องมีความสามารถในการยืนและปีนป่ายขึ้นที่สูงได้ อันเป็นจุดกำเนิดของการเริ่มเดินสองขาของมนุษย์

นับว่านักวิจัยมหาวิทยาลัยยอร์ค ท้าทายทฤษฎีเดิมที่เชื่อว่า บรรพบุรุษเดิมของเราไม่อยากอาศัยอยู่บนต้นไม้อีกต่อไป เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ต้นไม้มีจำนวนน้อยลง จึงลงจากต้นไม้มายืนสองขาบนพื้นดิน รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/446883– ( 52 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 3 = fifteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>