magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ยีนกลายพันธุ์ ทำให้น้ำหนักเพิ่ม
formats

ยีนกลายพันธุ์ ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

Published on May 31, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง ยีนกลายพันธุ์ ทำให้น้ำหนักเพิ่ม

งานวิจัยใหม่ได้กล่าวว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั้งหมดอาจจะมียีนกลายพันธุ์ซึ่งเป็นสาเหตุของการมีน้ำหนักเกิน นักวิจัยจาก Maastricht University ประเทศฮอลแลนด์ ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักของอาสาสมัครชายหญิง ประมาณ 5,000 คน เป็นระยะเวลา 10 ปี และทำการวิเคราะห์ดีเอ็นเอจนกระทั่งพบว่ามีการกลายพันธุ์ของยีน MMP2 ในอาสาสมัครหญิง ซึ่งเป็นสาเหตุของการสร้างเนื้อเยื่อไขมัน ยีน MMP2 เป็นยีนที่พบได้ในผู้หญิงที่มีน้ำหนักมากคิดเป็นร้อยละ 30 แต่ไม่พบในผู้ชาย

นอกจากนี้ นักวิจัยยังค้นพบว่ายีน FTO ที่กลายพันธุ์ในผู้ชาย เป็นยีนที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ผู้ชายคนใดที่มียีน FTO กลายพันธุ์จะมีความเสี่ยงที่จะน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 87 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่มียีน FTO กลายพันธุ์ ยีน FTO โดยปกติแล้วจะไปเพิ่มความรู้สึกอยากกินอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันสูงอยู่แล้ว แต่เมื่อยีน FTO กลายพันธุ์จะทำให้เกิดความรู้สึกอยากทานอาหารมากขึ้น จนทำให้ทานมากกว่าคนปกติมากถึง 100 แคลอรี่ต่อมื้อ เฉลี่ยแล้วได้รับพลังงานเกินไปมากถึง 2,100 แคลอรี่ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว นักวิจัยจึงขนานนามยีนนี้ว่า ยีน Junk Food  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ทีhttp://vcharkarn.com/vnews/446910– ( 124 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>