magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วิจัยพบแบคทีเรียต้านโรคใบไหม้มันสำปะหลัง
formats

วิจัยพบแบคทีเรียต้านโรคใบไหม้มันสำปะหลัง

สถาบันแสงซินโครตรอน จับมือม.สุรนารี  และม.ธรรมศาสตร์  วิจัยพบเชื้อแบคทีเรียต้านทานโรคใบไหม้ในมันสำปะหลัง  ช่วยเพิ่มผลผลิตและลดการใช้สารเคมี

ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เปิดเผยว่า ปัญหาที่พบในการปลูกมันสำปะหลัง คือการเป็นโรคและถูกรบกวนจากแมลงศัตรูพืช โดยเฉพาะโรคใบไหม้ ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งทำลายและแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วงหน้าฝน มีแนวโน้มการระบาดมากขึ้นในประเทศไทย  ซึ่งเกษตรกรยังไม่ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเท่าที่ควร หากพบก็จะนิยมใช้สารเคมีกำจัดโรค ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายต่อเกษตรกรและผู้บริโภค รวมถึงเกิดโรคดื้อสารเคมี
ล่าสุดสถาบันวิจัยฯ ร่วมกับมหา วิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วิจัยค้นพบการนำท่อนพันธุ์มันสำปะหลังไปแช่ในเชื้อแบคทีเรียบาซิลัส อไมโลไลเควฟาเซียน (Bacillus amyloliquefaciens) ปรากฏว่าสามารถทำให้มันสำปะหลังต่อต้านเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคใบไหม้ได้  นอกจากนั้นยังทำให้ ราก ลำต้น และยอดมันสำปะหลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ด้าน ดร.ณัฐธิญา เบือนสันเทียะ อาจารย์และนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า จากการวิเคราะห์เซลล์ของใบมันสำปะหลัง โดยใช้แสงอินฟราเรด  สามารถบอกความแตกต่างของใบมันสำปะหลัง ระหว่างก่อนและหลังการชุบท่อนพันธุ์ด้วยแบคทีเรีย โดยพบว่าเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวยังช่วยทำให้ปุ๋ยหรือธาตุอาหารที่สะสมอยู่ในดินเปลี่ยนเป็นสารอาหารที่พืชสามารถดูดนำไปใช้ได้ ส่งผลให้มันสำปะหลังเจริญเติบโตและแข็งแรง ซึ่งจากการลงพื้นที่เพาะปลูกจริงที่ จ.นครราชสีมา พบว่าสามารถเพิ่มผลผลิตได้มากถึง 30%.

รายการอ้างอิง :
วิจัยพบแบคทีเรียต้านโรคใบไหม้มันสำปะหลัง. เดลินวส์ (ไอที). วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2556.

 – ( 110 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>