magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ชมพิพิธภัณฑ์วิทย์ผ่านแอพ iQ@Museums
formats

ชมพิพิธภัณฑ์วิทย์ผ่านแอพ iQ@Museums

…สร้างมิติใหม่ให้กับการชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ไทย ด้วยเทคโนโลยี

กับแอพพลิเคชั่น “ไอคิวแอทมิวเซียม” (iQ@Museums) ที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาระบบนำชมอิเล็กทรอนิกส์สำหรับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ด้วยอุปกรณ์สมาร์ทโฟน
“ดร.พิชัย สนแจ้ง” ผู้อำนวยการ อพวช. บอกว่า การใช้โมบายแอพพลิเคชั่น กำลังได้รับความนิยมและขยายตัวอย่างรวดเร็ว อพวช.จึงร่วมมือกับเนคเทคพัฒนาเทคโนโลยีนำร่อง ที่ช่วยในการถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากชิ้นงานภายในพิพิธภัณฑ์ฯ ให้แก่เยาวชนและประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

…ผ่านการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์…

โดยระบบดังกล่าว นอกจากจะช่วยในการเข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมที่นอกเหนือไปจากที่แสดงในนิทรรศการแล้วยังช่วยให้ อพวช. สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เข้าชมเพื่อใช้ในการวิจัยและพัฒนาการให้บริการที่ดีขึ้นอีกด้วย

ด้าน “ดร.วิรัช ศรเลิศล้ำวาณิช” นักวิจัยอาวุโส สวทช. ที่ปรึกษาโครงการวิจัยและพัฒนาระบบนำชมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากชิ้นงานภายในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ บอกว่าระบบดังกล่าว เป็นโครงการนำร่องแรก ภายใต้ความร่วมมือระหว่างอพวช.และเนคเทค

เบื้องต้นพัฒนาระบบรองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งมีการใช้งานแพร่หลาย โดยเฉพาะกับโครงการแท็บเล็ตนักเรียน

สำหรับระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ ดร.วิรัช บอกว่า แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ให้ผู้เข้าชมใช้งาน และส่วนหลังบ้าน ที่ให้เจ้าหน้าที่ของอพวช.ใช้ในการบริหารจัดการเนื้อหาที่นำชม รวมถึงการเก็บข้อมูลสถิติต่าง ๆ

ทั้งนี้ในส่วนของผู้เข้าชม สามารถที่จะใช้งานได้ผ่านเว็บไซต์ หรือชมผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

แค่ผู้สนใจ .. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น iQ@Museums มาเก็บไว้ที่เครื่อง ซึ่งจะมีฟังก์ ชั่นสำคัญ ๆ ไว้บริการ

เริ่มตั้งแต่ฟังก์ชั่นแผนที่ ช่วยในการวางแผนการเดินทางมาอพวช. ฟังก์ชั่นปฏิทินกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ของพิพิธภัณฑ์

และเมื่อผู้เข้าชมมาถึงพิพิธภัณฑ์ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละชิ้นงาน ก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นสแกนคิวอาร์โค้ด โดยใช้กล้องในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ส่องไปยังคิวอาร์โค้ดที่ติดไว้ที่จุดนำชมเพื่อรับข้อมูลทั้งภาพและเสียงได้ทันที

นักวิจัยจากเนคเทค บอกว่า ปัจจุบันแอพพลิเคชั่น iQ@Museums ยังอยู่ในรุ่นสาธิต เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยเปิดให้ทดสอบบริเวณนิทรรศการไฮไลต์ต่าง ๆ ภายในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลองห้า ปทุมธานี

หลังจากนี้จะมีการเก็บข้อมูล รับฟังความคิดเห็นจากผู้เข้าชม เพื่อนำไปปรับปรุงระบบให้สมบูรณ์ ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และขยายนำไปใช้งานกับพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ของ อพวช. รวมถึงพัฒนาให้รองรับระบบปฏิบัติการไอโอเอสต่อไป

และนี่ก็คือ อีกหนึ่งทางเลือกในการชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ยุคใหม่ ที่ง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม.

รายการอ้างอิง :
นาตยา  คชินทร. ชมพิพิธภัณฑ์วิทย์ผ่านแอพ iQ@Museums. เดลินิวส์ (ไอที-ฉลาดคิด). วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2556.– ( 135 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>