magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วิทยาศาสตร์ในสายน้ำ
formats

วิทยาศาสตร์ในสายน้ำ

“ก.วิทย์” ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส เชิญชมนิทรรศการ “วิทยาศาสตร์ในสายน้ำ” หนุนใช้วิทยาศาสตร์จัดการน้ำอย่างยั่งยืน

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย จัดนิทรรศการ “วิทยาศาสตร์ในสายน้ำ : Water at the Heart of Science” นำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาบริหารจัดการน้ำ ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนเห็นความสำคัญของน้ำ สร้างความตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์แหล่งน้ำ ใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม จากประเทศฝรั่งเศสสู่ประเทศไทย
นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า จากพฤติกรรมการใช้น้ำของประชากรโลกในปัจจุบัน พบว่ามีการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองและไม่รู้คุณค่า ส่งผลให้แหล่งน้ำที่มีอยู่ในธรรมชาติปนเปื้อนจนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ หากยังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปในอนาคตประชากรโลกจะประสบกับปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำ ดังเช่นในประเทศไทยที่ขณะก็กำลังประสบปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ จนรัฐบาลต้องประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ด้านกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เองเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและเห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่จะสามารถเข้ามาช่วยจัดการน้ำได้อย่างยั่งยืน

ด้านนาย ตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในโอกาสที่ปี 2013 เป็นปีแห่งความร่วมมือด้านน้ำนานาชาติตามประกาศของ United Nation และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองงานเทศกาลวัฒนธรรมฝรั่งเศส ประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยหน่วยงาน The Institut de recherche pour le développement (IRD) องค์กร Centre Sciences และ The Institut français โดยการสนับสนุนจากสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย จึงได้นำนิทรรศการชุด “Water at the Heart of Science” มาจัดแสดงในประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนไทยได้ทราบถึงข้อมูลและตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ ในการดูแลรักษาแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม จากประเทศฝรั่งเศสสู่ประเทศไทย

ดร. พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวเพิ่มเติมว่า นิทรรศการชุดนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักแก่เยาวชนและประชาชนให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง น้ำ แหล่งน้ำในธรรมชาติ การจัดการและการเข้าถึงแหล่งน้ำ การทำระบบชลประทาน การทำการเกษตรในพื้นที่ต่างๆทั่วภูมิภาคของโลก เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมและแหล่งน้ำ รวมทั้งใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ส่งเสริมความร่วมมือการอนุรักษ์ต้นน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติ จากการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาใช้จัดการน้ำอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้นิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม – 20 กรกฎาคม 2556 เวลา 10.30 – 19.30 น. ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจามจุรีสแควร์ สามย่าน นอกจากนี้ในเดือนสิงหาคมจะนำไปจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนที่ยังไม่ได้มาชมในครั้งนี้ได้มีโอกาสมาชมนิทรรศการในงานวิทยาศาสตร์ระดับชาติต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 160 5356

รายการอ้างอิง :
วิทยาศาสตร์ในสายน้ำ. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 23 พฤษภาคม 2556.– ( 77 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>